Hôn nhân - Gia đình

Gia đình: Kế hoạch thiêng liêng của Thiên Chúa

  • In trang này
  • Lượt xem: 513
  • Ngày đăng: 06/01/2024 10:36:13

GIA ĐÌNH: KẾ HOẠCH THIÊNG LIÊNG CỦA THIÊN CHÚA

 

Thánh Gia nói lên thực tế của mỗi gia đình hôm nay. Tình yêu của họ đã được sinh ra bởi tình yêu của Thiên Chúa nơi con người Chúa Giêsu.

 

 

 

1/ Gia đình trong kế hoạch của Thiên Chúa

Tất cả chúng ta đều có một gia đình. Bằng cách này hay cách khác, có thể là ruột thịt hoặc nhận nuôi. Nhưng hơn tất cả, dưới ánh sáng đức tin thì tất cả chúng ta thuộc về một gia đình của trong lòng Giáo hội và thuộc Thiên Chúa.

 

Ngay từ thuở ban đầu, Thiên Chúa thiết lập gia đình khi Ngài tạo dựng người nam và người nữ “Thiên Chúa phán với họ: Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất.” (Stk 1,28) hay khi Thiên Chúa chúc lành cho ông Nôê và các con ông “Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất” (Stk 9,1) Chính Thiên Chúa đã tạo dựng gia đình đầu tiên với Ađam là người đứng đầu và Êva là bạn đồng hành của ông. Gia đình này đã trở thành gia đình đầu tiên và là nguồn gốc của tất cả các gia đình khác trên trái đất. Vì thế, Thiên Chúa không chỉ tạo dựng những cá nhân nam và nữ mà Ngài còn ban cho họ hôn nhân và gia đình để hoàn thành các mục đích chung của Ngài. Điều này khẳng định ý muốn tốt đẹp của Thiên Chúa về sự triển nở của con cái Ngài trên mặt đất. Các gia đình sẽ hiện diện trên trái đất, giống như Chúa đã nói sẽ xảy ra với gia đình Ápraham. Ápraham không hoàn hảo, tuy nhiên Thiên Chúa có thể và sẵn sàng sử dụng ông để mang lại những phước lành lớn lao cho nhân loại thông qua gia đình ông. Thậm chí ngày nay Thiên Chúa còn dùng gia đình làm nền tảng để mở rộng những mục đích thánh thiện và tốt lành của Ngài.

 

Và Thiên Chúa sử dụng mỗi người được sinh ra để tiếp tục quá trình đó thông qua phương tiện của gia đình. Cuối cùng, mục đích của mỗi thành viên trong gia đình là “Kính sợ Chúa và tuân giữ các điều răn của Ngài” (Gv 12,13). Mục đích cuối cùng của Chúa dành cho chúng ta là mang lại cho Ngài sự vinh hiển mà Ngài xứng đáng được nhận.

 

2/ Gia đình Thánh Gia: Mẫu gương của tình yêu và đức tin tuyệt đối

Cũng vậy, gia đình Thánh Gia đã được Thiên Chúa đặt trong kế hoạch của Ngài. Chính qua gia đình của Mẹ Maria và Thánh Giuse, Đấng Cứu Độ hiện diện giữa loài người.

 

Đời sống của gia đình Thánh Gia là sự hiện thân thiêng liêng của đức tin và tình yêu, là ngọn hải đăng mẫu mực hướng dẫn mọi gia đình hướng tới một đời sống đức tin trung kiên và thiện hảo. Khi nhìn vào gia đình Thánh gia mỗi người chúng ta có thể nhận ra rằng: đây không chỉ là những biểu tượng của sự thánh thiện mà còn là những minh chứng sinh động về một đời sống đức tin phi thường, nhấn mạnh đến sự hiện diện của Thiên Chúa, đặc biệt là trong đời sống gia đình.

 

Nhìn vào Thánh Gia, có Đức Maria, Thánh Giuse và Chúa Giêsu. Đức Maria, người mẹ hạnh phúc của Chúa Giêsu, là hiện thân của đức tin và sự vâng phục thánh ý Thiên Chúa. Mẹ đã luôn khiêm hạ và tin tưởng tuyệt đối vào kế hoạch của Chúa. Thánh Giuse, người cha trần thế của Chúa Giêsu, là tấm gương về trách nhiệm, sự chính trực và tình yêu thương vô điều kiện. Bất chấp các chuẩn mực xã hội, ông đã chọn chấp nhận Đức Maria và Chúa Giêsu, bộc lộ niềm tin sâu sắc của mình vào kế hoạch thiêng liêng của Thiên Chúa. Thánh Giuse dạy chúng ta rằng đức tin là một sức mạnh mạnh mẽ có thể giúp chúng ta vượt qua nỗi sợ hãi, nghi ngờ và áp lực xã hội. Cuộc đời của ông như một lời nhắc nhở chúng ta phải giữ vững niềm tin, ngay cả khi nó mâu thuẫn với quan điểm phổ biến. Hơn tất cả, chính Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, đã sống một cuộc đời khiêm nhường, hy sinh và phục vụ. Ngài tỏa sáng như ngọn hải đăng hy vọng trong một thế giới chìm trong bóng tối, mang đến sự cứu rỗi cho nhân loại.

 

Dù vậy, cuộc sống của Thánh Gia không phải là một thảm hoa hồng. Một gia đình bình thường nơi thế gian cũng phải đối mặt với vô số thử thách và đau khổ - cuộc hành trình đến Bêlem, sự hạ sinh khiêm nhường của Chúa Giêsu trong máng cỏ, việc sang Ai Cập để trốn tránh cuộc thảm sát của Vua Hêrôđê… Mỗi sự kiện này đều thử thách đức tin. Tuy nhiên, Thánh Gia vẫn kiên định, đặt niềm tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa.

 

Chính đời sống trần thế của gia đình Thánh gia đã thể hiện một niềm tin, tình yêu, sự vâng phục và sự tin tưởng vào kế hoạch nhiệm mầu của Thiên Chúa. Đây là điều minh chứng: sống trong đức tin không phải là một cuộc sống thoát khỏi khó khăn mà là tìm được niềm an ủi và sức mạnh trong Chúa giữa những giông bão của cuộc đời.

 

Thánh Gia cũng là một minh chứng rõ ràng rằng sự hiện diện của Thiên Chúa không chỉ giới hạn ở những nơi thờ tự mà còn bén rễ sâu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, đặc biệt là trong gia đình chúng ta. Gia đình Thánh Gia dạy chúng ta rằng gia đình không chỉ đơn thuần là một cấu trúc xã hội mà còn là một tổ chức thiêng liêng nơi tình yêu, sự tha thứ, đức tin và sự hiện diện của Chúa phát triển. Và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng một môi trường tràn đầy đức tin trong gia đình, nơi mọi thành viên trải nghiệm tình yêu của Chúa và sự hiện diện thiêng liêng của Ngài.

 

3/ Sống đời sống gia đình hôm nay qua mẫu gương Thánh Gia

Ta phải luôn nhớ rằng, gia đình đóng một vai trò quan trọng trong kế hoạch của Chúa trên trái đất. Gia đình là phương tiện qua đó Thiên Chúa giao tiếp, nuôi dưỡng và trao ban hơn nữa tình yêu và sự thánh thiện của Ngài. Gia đình là nơi mà các lẽ thật của Ngài được thể hiện và lưu truyền.

 

Trong Lễ Thánh Gia Thất, chúng ta hướng sự chú ý đến những ngày đầu trong cuộc đời của Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Giuse. Điều quan trọng là phải chăm chú nhìn vào Thánh Gia, đặc biệt là trong mùa Giáng Sinh, để học hỏi cách làm cho  gia đình lớn lên trong sự thánh thiện.

 

Trên hết, ở giữa gia đình này có Con Thiên Chúa. Chúa Giêsu Nhập Thể là một món quà quý giá của Thiên Chúa, Ngài chia sẻ với thế giới, với mỗi gia đình và mọi người, món quà của Con Ngài, để chúng ta có thể biết được chiều sâu tình yêu của Thiên Chúa , để chúng ta có thể nghe, nhìn và tham dự vào sự sống vĩnh cửu, để chúng ta cũng được hiệp thông với Thiên Chúa, và niềm vui của chúng ta được trọn vẹn. (1Ga 1,1-4)

 

Thánh Gia nói lên thực tế của mỗi gia đình hôm nay. Tình yêu của họ đã được sinh ra bởi tình yêu của Thiên Chúa nơi con người Chúa Giêsu. Tình yêu của Thiên Chúa được chia sẻ với Thánh Giuse và Đức Maria, và tình yêu của họ thông phần vào Tình yêu Thiên Chúa, là sự hiệp thông giữa các ngôi vị, Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.

 

Cũng như vậy, tình yêu vợ chồng là một hồng ân của Thiên Chúa. Đây là những lời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong Tông huấn Amoris Laetitia – “Niềm Vui Của Tình Yêu”

 

Ngược lại với những người coi hôn nhân là xấu xa, Tân Ước dạy rằng “Mọi sự Thiên Chúa dựng nên đều tốt và không có gì phải loại bỏ” (1Tm 4,4). Hôn nhân là “một quà tặng” của Chúa (cf. 1 Cr 7,7). Đồng thời, do việc đánh giá tích cực đó mà người ta mạnh mẽ nêu bật sự cần thiết phải nâng niu quà tặng thần linh này: “Ai nấy phải tôn trọng hôn nhân, chớ làm cho loan phòng ra ô uế” (Dt 13,4). Quà tặng của Thiên Chúa đó cũng bao gồm tính dục: “Đừng từ chối nhau” (1 Cr 7,5).

 

“Đức Giêsu, Đấng hòa giải mọi sự nơi chính mình, đã đưa hôn nhân và gia đình trở lại dạng thức nguyên thủy của nó (cf. Mc 10,1-12). Hôn nhân và gia đình đã được cứu chuộc bởi Đức Kitô (cf. Ep 5,21-32), được khôi phục theo hình ảnh của Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh, là mầu nhiệm mà từ đó mọi tình yêu đích thực tuôn trào ra” Điều này nói với các gia đình ngày nay rằng Chúa Kitô phải là trung tâm của đời sống gia đình. Điều này có nghĩa là mỗi thành viên, vợ chồng và con cái, phải sẵn sàng gạt bỏ những ham muốn cá nhân (ích kỷ) để quan sát và phục vụ nhu cầu của người khác một cách yêu thương. Sự thật (Sự thật của Chúa Kitô; Sự thật của Tin Mừng) được tìm kiếm và sống trên những giá trị trần thế.

 

Trong bài Tin Mừng (Lc 2,22-40) Đức Maria và Thánh Giuse đến đền thờ để dâng Đức Giêsu cho Thiên Chúa theo như Luật Môsê. Trong đền thờ, Simêon “là người công chính và sùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Ítraen, và Thánh Thần hằng ngự trên ông”đã cất lên bài “An Bình Ra Ði” (Nunc Dimittis) khi nhìn thấy Hài đồng Giêsu. Nhưng trong ngày lễ Thánh Gia Thất này, điều làm ta chú ý đến một lời tuyên bố khác của Simêon, mà ông nói với Đức Maria: "Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ítraen phải vấp ngã hay được chỗi dậy. Cháu còn là dấu hiệu bị người đời chống báng (35) còn chính bà, thì một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà, ngõ hầu những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người phải lộ ra” (Luca 2:34-35)

 

Lời tiên đoán này trở thành hiện thực đối với tất cả các cặp vợ chồng và gia đình đang tha thiết đặt Chúa Kitô vào trung tâm của đời sống gia đình. “Lưỡi gươm” khó khăn này xuyên qua cuộc sống của mọi gia đình, đặc biệt khi những khó khăn đó thách thức chúng ta sống đức tin của mình với lòng can đảm và lòng trung thành. Nhiều gia đình ngày nay biết những thách thức trong việc duy trì ưu tiên của cuộc sống gia đình trước những khó khăn về kinh tế. Hàng triệu gia đình ngày nay đang trên đường chạy trốn, chạy trốn khỏi những hoàn cảnh và áp bức, thậm chí cả đàn áp tôn giáo. Chúng ta cũng sống trong một nền văn hóa ái kỷ dường như không có giới hạn, đặt ra những mối đe dọa nghiêm trọng đối với đời sống gia đình và các giá trị Tin Mừng.

 

Vì vậy, hôm nay, mỗi gia đình chúng ta noi gương cuộc sống của gia đình Thánh Gia. Vì cuộc sống của gia đình Thánh Gia là một cuộc hành trình được đánh dấu bằng đức tin, tình yêu và sự tin tưởng vào kế hoạch thiêng liêng của Thiên Chúa. Chính nơi gia đình bé nhỏ này là nguồn cảm hứng để sống một cuộc sống tràn đầy đức tin, nhấn mạnh đến sự hiện diện thiêng liêng của Thiên Chúa trong gia đình chúng ta. Gia đình Thánh Gia dạy chúng ta coi đức tin như ánh sáng dẫn đường, đặt niềm tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa và nuôi dưỡng một môi trường yêu thương và đức tin trong gia đình chúng ta. Và cũng nhắc nhở chúng ta rằng sự hiện diện của Thiên Chúa không chỉ giới hạn ở những nơi thờ phượng mà còn bén rễ sâu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, đặc biệt là trong gia đình chúng ta. Chúng ta hãy cố gắng thấm nhuần những bài học này của Thánh Gia vào đời sống chúng ta, nhận ra và trân trọng sự hiện diện của Thiên Chúa trong gia đình chúng ta, và sống một cuộc sống được đánh dấu bằng đức tin, tình yêu và sự vâng phục thánh ý Chúa. Qua tấm gương của Thánh Gia, chúng ta được nhắc nhở về sức mạnh của đức tin, sức mạnh của gia đình và sự hiện diện sâu sắc của Thiên Chúa trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

 

Cuối cùng, chúng ta cảm ơn đến nhiều người chồng và người vợ, những gia đình đang hy sinh to lớn để sống Niềm vui Tin Mừng của Tình yêu. Vì đã làm chứng cho Chúa Kitô, vì làm chứng cho tình yêu, vì sống Sự Thật như ‘giáo hội tại gia’ giữa thế giới. Vì nếu không có gia đình vững mạnh thì Giáo hội và xã hội sẽ suy yếu. Nguyện xin tình yêu của Thiên Chúa luôn được triển nở nơi đời sống đức tin của mỗi gia đình, và mỗi gia đình luôn noi gương gia đình Thánh Gia để sống đời sống đức tin và loan báo Tin Mừng, và để trở nên những bông hoa tươi đẹp của Thiên Chúa giữa thế gian.

 Bài: Giuse Phạm Duy Ái (TGPSG)

Bài cùng chuyên mục:

Hôn nhân, một ơn gọi? (27/04/2024 08:24:22 - Xem: 66)

Đây dường như là vấn đề trọng tâm của một mối quan hệ hôn nhân vốn được coi như là cuộc sống của tình yêu.

Thế nào là “người cha tốt” của con cái? (25/04/2024 07:33:38 - Xem: 180)

“Người cha là sự hiện diện yên tâm, ấm áp và quan tâm đến cả mẹ lẫn con.” Jacques Salomé. “Người cha là người có thẩm quyền ở phía sân và dịu dàng ở phía vườn.” Jean Gastaldi

Suy tư về việc Tân Phúc Âm Hóa Gia đình (24/04/2024 07:19:53 - Xem: 109)

Nhiều gia đình quên lãng việc giáo dục con cái, dường như trao hết trách nhiệm giáo dục cho nhà trường. Không ít gia đình Công giáo đề cao và chú trọng giáo dục ngoài đời hơn là giáo dục đức tin cho con cái mình,

Ba thứ nên có trong mọi gia đình Công giáo – Gia đình bạn có được mấy thứ? (23/04/2024 08:20:43 - Xem: 277)

Dù có nhiều khác biệt, hầu hết các ngôi nhà Công giáo đều có ít nhất ba điểm chung sau mà không thể tìm thấy ở những ngôi nhà khác.

Cha mẹ hãy nói với các con: con rất có tài năng! (27/03/2024 08:01:02 - Xem: 348)

Để phát triển tốt, một đứa trẻ cần được cha mẹ nhận ra những đức tính của mình và nói với con. Lời giải thích của một số chuyên gia

Gia đình sống Ơn Tha Thứ mùa Chay (22/03/2024 07:19:20 - Xem: 365)

Tha thứ trong hôn nhân phục hồi lại sự hợp nhất ở đâu có chia rẽ. Tạo lại một cặp đôi từ hai con người phối ngẫu đang tức giận hay bị thương tổn.

10 điều người nữ nên tìm kiếm nơi một người nam (20/03/2024 07:33:02 - Xem: 424)

Chúng ta biết rằng theo đuổi một chàng trai hư cũng thú vị. Suy cho cùng thì anh ấy cũng có điểm tốt và chỉ có bạn mới nhận ra.

Đích điểm cuộc đời (16/03/2024 08:01:34 - Xem: 565)

Xin chia sẻ giúp con cách thức của một người cha, người mẹ sống Mùa Chay trong gia đình như thế nào cho ích lợi ạ?

Thảm họa gia đình khi không thờ Thiên Chúa (22/02/2024 08:58:52 - Xem: 954)

Coi thường việc thờ phượng Thiên Chúa thì không chỉ bản thân, mà cả các thế hệ con cháu sẽ lãnh hậu quả nặng nề vô cùng.

Các ông bà nội ngoại có một sứ mệnh mạnh mẽ! (23/01/2024 05:47:52 - Xem: 589)

Trao truyền, nơi nương tựa, minh triết… ông bà được trời phú cho một ân huệ vô giá để giáo dục các cháu.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7