Văn hóa - Lẽ sống

Khiêm nhường và Từ bi

  • In trang này
  • Lượt xem: 708
  • Ngày đăng: 30/11/2023 05:23:23

KHIÊM NHƯỜNG & TỪ BI

 

"Hãy học cùng Ta vì Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng" (Mt 11,29b). Đức khiêm nhường là đòi hỏi của Tin mừng, hay cụ thể hơn là của chính Đức Giêsu Kitô.

 

 

Là con cái của Chúa thì phải sống khiêm nhường. Khiêm nhường là Phẩm tính do ơn ban và Đắc thủ nhờ đào luyện. Dễ lầm lẫn trong việc đánh giá một người khiêm nhường qua hình thức bên ngoài cùng với phong cách diễn xuất của họ. Có lẽ Chúa biết trước, sự khiêm nhường của con người dễ lẫn lộn hình thức bên ngoài với cái tâm bên trong, hay dễ chuyển biến từ bên trong ra ngoài lúc nào không biết, nên Chúa phải xác định học nơi chính Ngài, vì "Ngài khiêm nhường trong lòng".

 

Người việt có câu: "nam mô một bồ dao găm" hay "miệng thì thơn thớt nói cười, mà trong toan tính giết người không dao", để chỉ về những người giả nhân giả nghĩa, cũng là giả khiêm nhượng. Các hình thức chu chu chắm chắm, vâng vâng dạ dạ, cung cung kính kính, khép na khép nép, dễ khóc dễ cười... Thường là biểu hiện của những người giả khiêm nhường.

 

"Hữu xạ tự nhiên hương", người khiêm nhường thì hiền lành nhân hậu. Dấu chỉ để nhận thấy là chung quanh họ luôn có nhiều người muốn gần và muốn ở cùng. Đức Giêsu, con người rất mực khiêm nhường và từ bi, luôn có các môn đệ và một quảng đại dân chúng chung quanh Người. Thế nhưng, nếu đánh giá bên ngoài ta thấy Đức Giêsu chả chút gì khiêm nhường theo kiểu mẫu người Việt: - Với bà con gia đình: Ngài không ưu ái hay ca tụng công đức, không sụt sùi kể lể công ơn (theo mẫu các lễ tạ ơn nhà đạo). - Với môn đệ và dân chúng: Ngài không mưu lược lấy lòng tư lợi, không mị dân để lèo lái tư tưởng. Luôn sống rất chân thành, thẳng thắn, gần gũi... - Với thần quyền và thế quyền: Ngài không ngoại giao "cây tre" để được việc, không dựa thế họ tìm lợi ích riêng. Thẳng thắn nhưng thân thiện (vẫn đến nhà những người thu thuế hay Pharisêu dùng bữa), Phê phán nhưng tôn trọng (Họ ngồi trên ngai Moise mà phán thì hãy nghe họ...).

 

Trong xã hội Việt Nam hiện nay, thật khó phân biệt sự khiêm nhường trong cả đời lẫn đạo. Khi sự giả tạo đã thấm đẫm tư tưởng, con người thật hoang mang khi nhật xét hay đánh giá về khiêm nhường. Nếu như Tư Mã Ý (trong Tam Quốc Chí) mà sống cùng thời với Đức Giêsu, chắc hẳn ông ta sẽ nhận xét về Ngài: "Khiêm tốn thật là khiêm tốn. Người khiêm tốn thật sẽ bị "đời vật" thành đứa kiêu căng. Hãy đóng đinh nó vào thập giá!". "Khiêm nhường bên trong" bị đóng đinh cô độc, ô nhục và đớn đau trên thập giá. Từ thân xác trần trụi đó, tuôn đổ từ bi và ân sủng cho trần gian. "Khiêm nhượng bên ngoài" của thế gian vẫn lượt là trong y phục, trau chuốt trong lời nói, chỉn chu trong phong cách... Những cái rườm rà bên ngoài đó đã siết chặt và bóp chết lòng từ bi nhân hậu vốn có của khiêm nhường.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Đức Thịnh

Bài cùng chuyên mục:

Linh mục tốt cần học suốt đời (27/04/2024 22:03:37 - Xem: 106)

Để bước theo Chúa trên mọi nẻo đường bất kể chông gai, việc học là cơ hội để các linh mục có thể theo Chúa sát hơn. Lý do? Ơn gọi là tương quan trực tiếp của đương sự với Thiên Chúa.

Tại sao những người độc thân nên lần chuỗi Mân Côi? (27/04/2024 07:42:28 - Xem: 126)

Dưới đây là một số lý do tại sao việc lần hạt Mân Côi lại tốt cho người độc thân, và tại sao những năm tháng độc thân của bạn là thời điểm lý tưởng để gia tăng lòng sùng kính Đức Mẹ.

Tham gia là một ơn gọi? (20/04/2024 10:32:15 - Xem: 255)

Giáo hội tin rằng: sự hiệp thông hướng về truyền giáo và chính sự hiệp thông là truyền giáo[6]! Chẳng phải đây là hoa trái của ơn gọi tham gia sao?

Làm thế nào để giúp con cái chúng ta tìm thấy ơn gọi của chúng (19/04/2024 00:52:04 - Xem: 274)

Ngày Thế giới cầu nguyện cho ơn gọi là cơ hội tuyệt vời để các bậc cha mẹ quan tâm, giúp đỡ con cái lắng nghe tiếng gọi của Thiên Chúa.

Sự thật dễ bị lãng quên về sự Phục sinh (11/04/2024 08:21:24 - Xem: 335)

Nếu không có sự Phục sinh, thì những gì chúng ta tin đều vô nghĩa. Đức Kitô sống lại từ cõi chết là điểm mấu chốt cho toàn bộ đức tin của chúng ta.

Để tránh rủi ro khi chia sẻ trên mạng xã hội (01/04/2024 08:04:48 - Xem: 366)

Sau khi đăng nội dung nào đó trên nền tảng mạng xã hội, bạn sẽ mất quyền kiểm soát và nhiều quyền của mình đối với những gì mình đã đăng.

Chín điều nên biết về Tuần Thánh (25/03/2024 05:49:46 - Xem: 566)

Tuần Thánh đến từ đâu? Và điều gì xảy ra trong Tuần Thánh? Dưới đây là 9 điều chúng ta nên biết về Tuần Thánh để sống trọn vẹn hơn Tuần lễ thánh thiện này.

Lòng mộ đạo bình dân: làm thế nào để không rơi vào mê tín dị đoan? (14/03/2024 08:04:00 - Xem: 501)

Có thể tổ chức Giáo hội đôi khi nghi ngờ lòng đạo đức, nhưng trong những trường hợp khác lại ủng hộ lòng đạo đức này.

Thánh Giuse – Mẫu gương cho những người sống đời thánh hiến (11/03/2024 08:09:08 - Xem: 656)

Những người sống đời thánh hiến, chúng ta phải học nơi Thánh Giuse những nẻo đường của sự thánh thiện, thinh lặng và hồi tâm.

Ngày 8/3 trong Vườn Địa Đàng (07/03/2024 10:00:13 - Xem: 653)

Trong vườn địa đàng, người phụ nữ được A-đam yêu thương, cưng chiều hết mực. Người phụ nữ ấy hẳn là hạnh phúc nhất khi bên cạnh có một người chồng tử tế.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7