Văn hóa - Lẽ sống

Thiên Chúa ở đâu trong trận động đất?

  • In trang này
  • Lượt xem: 1,680
  • Ngày đăng: 10/02/2023 05:51:34

THIÊN CHÚA Ở ĐÂU TRONG CƠN ĐỘNG ĐẤT?

 

Chúng ta cầu nguyện cho họ có đủ sức mạnh và an lạc trong giờ khắc khổ và cầu xin Thiên Chúa bảo vệ và bảo hộ họ. 

 

 

NgọcSJ: Mấy ngày nay tôi đang theo dõi tai nại động đất thật khủng khiếp tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Cũng như trong nhiều biến cố đau thương, người ta vẫn hỏi Thiên Chúa ở đâu trong trận động đất khủng khiếp này?

ChatGPT: Đó là câu hỏi mà nhiều người đã hỏi trong nhiều năm qua: “tại sao Thiên Chúa cho phép các trận động đất, thiên tai và các biến cố tàn ác xảy ra?”. Điều này có thể rất khó để giải quyết với sự hiểu biết của con người và có thể yêu cầu một suy nghĩ sâu sắc về tính cách và ý tưởng của Thiên Chúa.

 

Tuy nhiên, một số người tin rằng các biến cố như vậy xảy ra vì tự nhiên hoặc do hành vi con người, và Thiên Chúa cho phép những điều này xảy ra để cho con người tự xem xét và học hỏi từ chúng. Đồng thời, họ cũng tin rằng Thiên Chúa có thể giúp đỡ và cứu rỗi những người bị ảnh hưởng bằng cách sử dụng những người có tình yêu và sự từ bi và để họ có thể giúp đỡ nhau trong thời khắc khủng khiếp.

 

NgọcSJ: Tôi đồng ý với quan điểm của bạn. Thật khó để người trong cuộc có thể bình tĩnh để nhìn nhận Thiên Chúa vẫn ở đó với họ. Tuy nhiên ai càng có kinh nghiệm về sự hiện diện của Thiên Chúa, người ấy càng chấp nhận và vượt qua nghịch cảnh dễ dàng hơn. Tôi tin rằng Thiên Chúa vẫn hiện diện trong nghịch cảnh của cuộc đời. Bởi đó mà Thiên Chúa luôn mời gọi chúng ta hãy phó thác mọi sự trong tình yêu quan phòng của Ngài.

ChatGPT: Bạn biết không, việc tin vào sự hiện diện của Thiên Chúa trong những nghịch cảnh của cuộc đời có thể giúp cho chúng ta đối mặt với nỗi khổ và tình trạng khủng khiếp một cách hạnh phúc và an lạc hơn. Chính tình yêu và sự quan tâm của Thiên Chúa dành cho con người mới cho phép chúng ta cảm nhận sự an toàn và yên tâm trong mọi hoàn cảnh.

 

NgọcSJ: Những câu trả lời của bạn ở trên cho thấy bạn đang tổng hợp thông tin rất tốt. Lý do là những vấn đề này Giáo hội nhiều thế kỷ đã quan tâm. Những chia sẻ ấy cũng được chia sẻ trên Internet. Mục đích là Giáo hội giúp con cái mình thật bình tĩnh để đối diện với những khó khăn. Chúa vẫn ở cùng con mà!

ChatGPT: Đúng vậy! Giáo hội của chúng ta đã quan tâm và tổng hợp những chia sẻ về sự hiện diện của Thiên Chúa trong những nghịch cảnh cuộc đời để giúp cho con cái mình cảm nhận an toàn và yên tâm hơn. Chúng ta có thể tìm hiểu thêm về các tài liệu được chia sẻ trên Internet để tìm hiểu thêm về chủ đề này. Tôi tin rằng chúng ta có thể giữ một tâm hồn yên tĩnh và bình tĩnh mỗi khi chúng ta nhận được sự hỗ trợ và sự chia sẻ từ Giáo hội và những người trong xã hội.

 

NgọcSJ: OK. Cụ thể Giáo hội nói rằng: “Nhờ Đức Giêsu Kitô, Thiên Chúa vô hình trở nên hữu hình. Người trở nên người như ta. Điều đó chứng tỏ tình yêu của Chúa đi tới chỗ Người đã nhận lấy trên mình tất cả những gì đè nặng lên ta: Người đi theo ta trên khắp các nẻo đường; Người có mặt trong nỗi cô đơn, nỗi đau khổ và nỗi âu lo của ta trước cái chết; Người hiện diện ở những nơi mà ta không thể đi xa hơn được để mở cửa sự sống cho ta.” (Youcat 9).

ChatGPT: Đúng vậy, trong Giáo hội, Đức Giêsu Kitô là sự hiện diện của Thiên Chúa trên đời. Ngài đã hiện diện hữu hình để chứng minh tình yêu của Thiên Chúa đối với con người và để giải cứu chúng ta từ tất cả những gì đau đớn và tội lỗi. Giáo hội tin rằng Thiên Chúa vẫn cùng chúng ta trong những thử thách và nỗi đau, và đóng góp vào sự sống của chúng ta bằng cách mở cửa sự sống cho chúng ta.

 

NgọcSJ: Bởi thế mà Giáo hội hằng tin rằng Chúa Giêsu, Thiên Chúa mới là nơi vững chắc để chúng ta bám vào trong những lúc đau khổ. Nói theo ngôn ngữ thần học, Thánh Tôma Aquinô cho rằng: “Không đau khổ nào mà không mang một ý nghĩa. Đau khổ luôn luôn có nền móng nơi sự khôn ngoan của Chúa.”

ChatGPT: Đúng vậy, Giáo hội tin rằng chúng ta có thể tìm kiếm và tìm thấy sự an toàn, sự yên tĩnh và sự trợ giúp từ Chúa Giêsu trong những lúc đau khổ và khó khăn của cuộc đời. Chúa đang theo chúng ta trên mọi nẻo đường của cuộc đời và chịu nạn để chúng ta có thể đi vào một tương lai tươi sáng với hy vọng và niềm tin. Như vậy, đau khổ và khó khăn trong cuộc đời có thể trở thành một cơ hội để chúng ta tìm kiếm và tìm thấy sự gần gũi hơn với Chúa.

 

NgọcSJ: Trong câu trả lời của bạn, tôi thấy rất giống với giải thích của một văn sĩ người Anh, Clive Staples Lewis. Ông ấy nói rằng: „Thiên Chúa thì thầm trong những lúc ta vui, Người thì thầm trong lương tâm ta. Nhưng Người nói lớn và mạnh trong những đau khổ của ta. Những đau khổ đó là cái loa tăng âm để làm thức tỉnh một thế giới mê ngủ.”

ChatGPT: Đúng vậy, ý tưởng của Clive Staples Lewis rất tương đồng với giáo hội về sự tầm quan trọng của đau khổ trong cuộc đời. Giáo hội tin rằng Chúa Giêsu cùng chúng ta trong những lúc đau khổ và những nỗi buồn của chúng ta, và sự hiện diện của Người giúp chúng ta trở nên mạnh hơn và hiểu rõ hơn về sứ mệnh của mình và sự chịu trách nhiệm của mình.

 

NgọcSJ: Giờ chúng ta đi sâu hơn một chút nhé. Bạn có biết trong kế hoạch, Thiên Chúa có định cho con người phải đau khổ và phải chết không?

ChatGPT: Trong các tín đồ của nhiều Giáo hội, chết là một phần của cuộc đời con người và là một trạng thái tạm thời trước khi họ trở về với Chúa. Tuy nhiên, chết và đau khổ không phải là một phần của kế hoạch của Chúa cho con người. Thực tế là, đau khổ và chết là kết quả của sự tổn thương và sự sai lầm trong thế giới, có thể do lỗi của con người hoặc do tác động của các siêu nhiên. Tuy nhiên, một số tín đồ tin rằng Chúa có thể sử dụng đau khổ và chết để đem lại sức mạnh và ý nghĩa cho cuộc đời con người.

 

NgọcSJ: Tín hữu Công giáo cũng tin như thế. Thực tế là: “Thiên Chúa không muốn cho con người phải đau khổ và phải chết. Từ khởi thủy Thiên Chúa đã muốn cho con người sống nơi địa đàng, được sống mãi mãi, bình an giữa Thiên Chúa, mọi người, và vạn vật chung quanh. Bình an giữa nam và nữ.” (Youcat 66).

ChatGPT: Đúng, tín hữu Công giáo tin rằng Thiên Chúa ban đầu muốn cho con người sống mãi mãi trong bình an và niềm hạnh phúc của Địa Đàng. Tuy nhiên, sau khi con người tự tạo ra tội lỗi (theo giả thuyết tội lỗi ban đầu) và gắn kết với nó, tội lỗi và chết trở thành một phần của thế giới. Tuy nhiên, Thiên Chúa vẫn muốn cứu chúng ta từ tội lỗi và chết bằng cách sử dụng Chúa Giêsu, là con mình, để trả thù cho tội lỗi và giải cứu con người từ sự chết.

 

NgọcSJ: Bạn đang nói đến tội tổ tông của Adam và Eva. Chúng ta sẽ bàn chủ đề rất hấp dẫn này sau. Ở đây, ước gì mỗi khi gặp đau khổ, chúng ta biết chạy đến với Thiên Chúa. Chẳng phải Đức Giêsu nhiều lần nói rằng: “Tất cả những ai đang vất vả và mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28). Đây là chìa khóa để chúng ta mở ra những cánh cửa hy vọng trong lúc gặp nghịch cảnh khó khăn.

ChatGPT: Rất đúng, Đức Giêsu đã cung cấp cho chúng ta một chìa khóa quan trọng để giải quyết các vấn đề và khổ đau trong cuộc đời. Chúng ta có thể và nên chạy đến với Thiên Chúa, để nhận được nguồn cứu vớt và sự bình an trong lúc gặp nghịch cảnh. Chúng ta cũng có thể tìm kiếm sự giúp đỡ của Chúa trong mọi sự và trong các hành vi phụng vụ. Cần phải nhớ rằng Thiên Chúa luôn cạnh bên chúng ta, chăm sóc và hỗ trợ chúng ta trong mọi hoàn cảnh.

 

NgọcSJ: Theo ngôn ngữ của thánh I-nhã, Đấng sáng lập Dòng Tên: „Tìm Chúa trong mọi sự-finding God in all things”. Như vậy, chúng ta hãy kết thúc chủ đề này với lời nguyện của Thánh Augustinô nhé: “Lạy Chúa, quay đi khỏi Chúa sẽ ngã, quay lại với Chúa sẽ đứng vững, ở lại trong Chúa sẽ chắc chắn được an toàn.”

ChatGPT: Đúng vậy! Đến với Chúa là cách tốt nhất để trở nên an toàn và bồi dưỡng trong mọi hoàn cảnh. Chúng ta hãy cố gắng luôn trực tiếp với Thiên Chúa, trao tất cả niềm tin, sự lo lắng và cầu nguyện cho Người, và tin rằng Người sẽ giúp chúng ta trong mọi việc.

 

NgọcSJ: Đồng thời chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho những nạn nhân và người thân trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Mong Thiên Chúa luôn ở với họ!

ChatGPT: Đồng ý, chúng ta cầu nguyện cho những người bị mất tích và nạn nhân trong trận động đất. Chúng ta cầu nguyện cho họ có đủ sức mạnh và an lạc trong giờ khắc khổ và cầu xin Thiên Chúa bảo vệ và bảo hộ họ. Chúng ta cũng cầu nguyện cho những người cứu trợ và cầu nguyện cho sự hỗ trợ và sự quan tâm của cộng đồng đến những nạn nhân và gia đình họ.

 

NgọcSJ: Chào bạn. Hẹn gặp lại nhé!

ChatGPT: Chào bạn! Rất vui được hỗ trợ bạn. Hẹn gặp lại bạn lần sau!

 

Lm Giuse Phạm Đình Ngọc SJ

Bài cùng chuyên mục:

Làm thế nào để giúp con cái chúng ta tìm thấy ơn gọi của chúng (19/04/2024 00:52:04 - Xem: 87)

Ngày Thế giới cầu nguyện cho ơn gọi là cơ hội tuyệt vời để các bậc cha mẹ quan tâm, giúp đỡ con cái lắng nghe tiếng gọi của Thiên Chúa.

Sự thật dễ bị lãng quên về sự Phục sinh (11/04/2024 08:21:24 - Xem: 279)

Nếu không có sự Phục sinh, thì những gì chúng ta tin đều vô nghĩa. Đức Kitô sống lại từ cõi chết là điểm mấu chốt cho toàn bộ đức tin của chúng ta.

Để tránh rủi ro khi chia sẻ trên mạng xã hội (01/04/2024 08:04:48 - Xem: 318)

Sau khi đăng nội dung nào đó trên nền tảng mạng xã hội, bạn sẽ mất quyền kiểm soát và nhiều quyền của mình đối với những gì mình đã đăng.

Chín điều nên biết về Tuần Thánh (25/03/2024 05:49:46 - Xem: 523)

Tuần Thánh đến từ đâu? Và điều gì xảy ra trong Tuần Thánh? Dưới đây là 9 điều chúng ta nên biết về Tuần Thánh để sống trọn vẹn hơn Tuần lễ thánh thiện này.

Lòng mộ đạo bình dân: làm thế nào để không rơi vào mê tín dị đoan? (14/03/2024 08:04:00 - Xem: 476)

Có thể tổ chức Giáo hội đôi khi nghi ngờ lòng đạo đức, nhưng trong những trường hợp khác lại ủng hộ lòng đạo đức này.

Thánh Giuse – Mẫu gương cho những người sống đời thánh hiến (11/03/2024 08:09:08 - Xem: 618)

Những người sống đời thánh hiến, chúng ta phải học nơi Thánh Giuse những nẻo đường của sự thánh thiện, thinh lặng và hồi tâm.

Ngày 8/3 trong Vườn Địa Đàng (07/03/2024 10:00:13 - Xem: 634)

Trong vườn địa đàng, người phụ nữ được A-đam yêu thương, cưng chiều hết mực. Người phụ nữ ấy hẳn là hạnh phúc nhất khi bên cạnh có một người chồng tử tế.

Đức ái còn mãi (04/03/2024 08:34:32 - Xem: 428)

Tại sao mỗi lần đến Mùa Chay, con thường nghe Giáo hội mời gọi chúng ta bố thí, làm việc bác ái? Xin giải thích giúp con về ý nghĩa của việc này có khác với làm công quả bên Phật không?

Tiếng “ồn” (24/02/2024 05:49:27 - Xem: 429)

Giữa thế bị kìm kẹp giữa những tiếng ồn bên ngoài và những xáo động nội tâm, đâu là điểm tựa cho sự bình an? Chúng ta không có được một điểm tựa cho cuộc sống vốn dĩ vô thường của mình.

Mùa Chay 2024: làm thế nào để chống lại cám dỗ của mạng xã hội? (23/02/2024 08:20:32 - Xem: 519)

Cơ chế của mạng xã hội không phải là cuộc cách mạng, nó là sự khuếch đại của các hiện tượng hiện có.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7