Bạn trẻ - Giáo dục - Ơn gọi

10 điều nên làm khi có người yêu – Phần 1

  • In trang này
  • Lượt xem: 369
  • Ngày đăng: 14/04/2024 07:28:00

10 ĐIỀU NÊN LÀM KHI CÓ NGƯỜI YÊU

 

Hỡi các cô gái, bài viết này dành riêng cho bạn, đặc biệt với những ai thừa nhận rằng mình đang yêu.

 

Khi muốn thu hút sự chú ý của chàng trai mà bạn đang có cảm tình, có thể bạn đã biết phải làm gì trong những ngày hẹn hò với nhau. Nhưng bây giờ bạn cân nhắc nghiêm túc về đức tin và dường như những chàng trai trong bối cảnh hẹn hò Kitô giáo lại tuân theo một bộ “quy tắc” khác.

 

 

Khi bạn nữ hẹn hò. Ảnh: Canva

 

Thất vọng. Đau lòng. Bối rối. Khát khao. Tự hỏi liệu bạn có làm gì sai không?

Bạn có thể tiếp tục chiến thuật sử dụng cơ thể của mình để tạo thu hút. Hoặc bạn sẽ sắp xếp tình huống để đảm bảo rằng anh ấy chú ý đến bạn… Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm một chàng trai thực sự xứng đáng thì những điều đó sẽ không mang lại hiệu quả lâu dài (chưa kể họ còn coi thường giá trị của bạn và không đẹp lòng Thiên Chúa).

Nếu bạn đang thắc mắc liệu tôi có định nói “Bạn thật xinh đẹp, hãy tin cậy vào Chúa”… thì không phải. Điều đó chẳng khác nào bảo bạn “đừng làm gì cả” theo ngôn ngữ Kitô giáo.

Bạn có thể làm được nhiều điều hơn là chỉ ở lại trong cảm xúc của mình, phải không? Đúng vậy.

 

1. Hướng con mắt của bạn lên Chúa Giêsu (2 Côrintô 4,18)

Vì thế, chúng ta mới không chú tâm đến những sự vật hữu hình, nhưng đến những thực tại vô hình. Quả vậy, những sự vật hữu hình thì chỉ tạm thời, còn những thực tại vô hình mới tồn tại vĩnh viễn (2 Côrintô 4,18)

Điều này làm thay đổi mọi thứ. Nếu bạn mong muốn tìm một chàng trai phù hợp với đời sống hôn nhân, anh ấy cũng sẽ để mắt tới một cô gái có niềm tin cậy nơi Chúa.

Không có gì tốt đẹp hơn một người con gái biết mình được yêu thương. Không có gì thu hút chàng trai đạo hạnh hơn là một người con gái quan tâm đến những gì Thiên Chúa nghĩ về cô ấy hơn những gì anh ta nghĩ. 

Hãy bám lấy Chúa Giêsu mỗi ngày: dành thời gian đọc Lời Chúa, tìm hiểu cách áp dụng Lời Người vào cuộc sống và thi hành điều đó. Bạn sẽ trở nên giống Chúa Giêsu hơn. Phần thưởng cho bạn là bạn sẽ ít bị phân tâm hơn với những gì thế giới ngoài kia cho là quan trọng, và bạn cũng sẽ trở nên hấp dẫn hơn trong mắt chàng trai đạo hạnh.

 

2. Không để cảm xúc dẫn lối (Châm ngôn 4,1)

Hỡi các con, hãy lắng nghe lời nghiêm huấn của bậc cha anh, và chú ý để hiểu cho tường (Châm ngôn 4,1)

Có hai thái cực khi nói về những cô gái đang yêu: Có cô nhắn tin chia sẻ tất cả mọi thứ cho chàng trai. Cô ấy gần như hoàn toàn chủ động kể cả khi chàng trai chẳng hề quan tâm. Và cũng có cô gái tỏ ra lạnh lùng, tránh mặt chàng trai bằng mọi giá. Cô ấy cố gắng để che giấu cảm xúc để không cảm thấy mình bị mất kiểm soát, dễ tổn thương hay lo sợ bị phản bội. 

Cảm xúc có thể thúc đẩy chúng ta hành động hơi điên rồ. Khi bạn không thể xác định chừng nào là vừa đủ, hãy thử mở sách Châm ngôn và nói chuyện với một người bạn đáng tin cậy. Kinh Thánh có nhiều đoạn nói về việc phải lòng một chàng trai hơn bạn tưởng. (Philípphê 2, 3-4; 1 Timôthê 2,9; Châm ngôn 1-31).

Hãy cầu nguyện và xin Chúa ban thêm ơn khôn ngoan để chỉ dẫn và giúp bạn trưởng thành để vượt qua những vấn đề khi con tim tác động đến cách bạn hành xử. Hãy hành động theo sự thật thay vì cảm xúc. 

 

 

Hãy hành xử theo sự thật thay vì cảm xúc. Ảnh: Canva

 

3. Hãy mở lòng đón nhận và luôn tử tế, kể cả khi điều đó làm mình dễ bị tổn thương! (1 Phêrô 4,9)

Hãy tiếp đón nhau mà không lẩm bẩm kêu ca (1 Phêrô 4,9)

Đây là bí mật: Các chàng trai luôn cảm thấy bất an, ngay cả những người đạo hạnh nhất. Bắt đầu với một cô gái tử tế và cởi mở thì sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Tôi không khuyên bạn hãy mời chàng trai đi chơi (xem điểm số 4), nhưng trong sách Rút, chúng ta có thể nhìn thấy ví dụ về một người nữ thể hiện sự sẵn lòng trong khi vẫn để cho Bô-ác có cơ hội dẫn dắt và tự quyết. 

Thỉnh thoảng bạn vẫn có thể mời anh ấy đi chơi theo nhóm. Mỉm cười hoặc đưa mắt với anh ấy cũng không có vấn đề gì. 

 

4. Hãy cho anh ấy không gian để dẫn dắt (1 Côrintô 11,3)

Nhưng tôi muốn anh em biết rằng thủ lãnh của người nam là Đức Kitô, thủ lãnh của người nữ là người nam, và thủ lãnh của Đức Kitô là Thiên Chúa (1 Côrintô 11,3)

Lấy Rút làm ví dụ một lần nữa, qua hành động của mình cô đã cho Bô-ác thấy  rằng cô cởi mở với ông, và sau đó cô về nhà và để ông đưa ra lựa chọn.

Bản năng đàn ông là chinh phục. Họ muốn điều đó.

Theo nguyên tắc chung, nếu bạn đang dẫn dắt bây giờ thì sau này bạn cũng sẽ phải dẫn dắt. Và nếu bạn đang dẫn dắt, bạn đặt anh ấy vào thế thụ động, điều này không giúp ích gì cho cả hai.

Nếu bạn ngừng nhắn tin cho anh ấy trước và cuộc trò chuyện kết thúc ở đó, thì đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn là người dẫn dắt. Anh ấy không theo đuổi bạn, không phải vì anh ấy không biết cách. Hãy cho anh ấy không gian để dẫn dắt và xem liệu anh ta có làm được không.

Làm cho anh ấy thỉnh thoảng nhớ đến bạn. (Châm ngôn 25:17)

Châm ngôn 25, 17 dạy rằng: “Đừng năng lui tới với bạn bè, kẻo nó chán ngấy mà đem lòng ghét bỏ con.”

Nếu lúc nào bạn cũng ở bên cạnh, anh ấy sẽ không có cơ hội để nhớ tới bạn. Do đó, bạn đang lãng phí thời gian và năng lượng quý báu của mình cho một chàng trai có thể sẽ không trở thành chồng của bạn.

 

5. Hãy gìn giữ trái tim của bạn (Châm ngôn 4,23)

Hãy gìn giữ tim con cho thật kỹ, vì từ đó mà sự sống phát sinh (Châm ngôn 4,23)

Ham muốn có thể ở cả xác thịt và cảm xúc. Bất cứ điều gì đặt trên Thiên Chúa đều bị coi là “ngẫu tượng”. Kinh Thánh đã cảnh giác về việc thờ ngẫu tượng (1 Gioan 5,21). Hãy tự hỏi chính mình và bạn bè của bạn những câu hỏi thế này:

  • Liệu tôi có đang nghĩ về người này hoặc cuộc hôn nhân này nhiều lần trong ngày không?
  • Những suy nghĩ về anh ấy có khiến tôi không thể sống trọn vẹn giây phút hiện tại không?
  • Liệu tôi có bị tổn thương về mặt cảm xúc hay nghi ngờ lòng tốt lành của Chúa nếu mối quan hệ này không đi theo hướng tôi muốn?

Đừng đòi quyền ưu tiên. Đừng lúc nào cũng nói về anh ấy. Anh ấy thuộc về Chúa chứ không phải của bạn.

 

6. Canh chừng suy nghĩ của bạn (2 Côrintô 10,5)

Chúng tôi bắt mọi tư tưởng phải đầu hàng để đi tới chỗ vâng phục Đức Kitô (2 Côrintô 10,5)

Đừng đẩy mọi thứ đi quá xa hay vạch ra một tương lai viển vông (Giacôbê 4, 13-16). Hãy sống giây phút hiện tại và coi những chàng trai xung quanh như những người bạn và anh em của mình. Kẻ thù muốn đánh cắp hiện tại của bạn, nhưng Thiên Chúa gửi gắm những điều tốt đẹp trong đó.

Nếu thứ gì đó chưa có thì nó là không có.

 

7. Hãy bàn chuyện với những người khác (Châm ngôn 15,22)

Thiếu bàn bạc, chương trình đổ vỡ, nhiều cố vấn, ắt sẽ thành công (Châm ngôn 15,22)

Hãy hỏi xem bạn còn thiếu điều gì không. Nếu không phải vì tự do lựa chọn, một số người sống độc thân vì một nguyên nhân nào đó, còn một số khác sống độc thân cũng vì một nguyên nhân nào khác. 

Có thể Chúa không có kế hoạch sắp đặt hôn nhân hay hẹn hò cho tương lai của bạn, hoặc ít nhất là vào thời điểm hiện tại. Nhưng cũng có thể là bạn có “cải nhét kẽ răng” – những điểm mù mà bạn không nhìn thấy.

 

 

Không nhập nhằng mối quan hệ tình bạn – tình yêu. Ảnh: Canva

 

8. Không chấp nhận mối quan hệ nhập nhằng giữa tình yêu – tình bạn (Thánh vịnh 16:6)

Giây đo phần tôi rơi nhằm nơi tuyệt mỹ, cơ nghiệp ấy làm tôi sung sướng! (Thánh vịnh 16:6 – Bản dịch của cha Giuse Nguyễn Thế Thuấn, CSSR)

Đó là tình trạng nửa vời kiểu “chúng tôi luôn bên nhau nhưng chúng tôi không thực sự hẹn hò và nếu một trong hai chúng tôi hẹn hò với người khác thì thật kỳ lạ.

Hãy vạch ra ranh giới, giây đo và lằn ranh thích hợp. Đừng trao cho anh ấy mọi thứ tinh thần, cảm xúc hay cơ thể, nếu anh ấy không sẵn sàng cam kết. Bạn xứng đáng được theo đuổi và có cam kết.

 

9. Hãy nhớ rằng yếu đuối là một lợi thế của bạn (2 Côrintô 12,9)

Thế nên tôi rất vui mừng và tự hào vì những yếu đuối của tôi, để sức mạnh của Đức Ki-tô ở mãi trong tôi (2 Côrintô 12,9)

Dò dẫm trong thế giới độc thân và ham muốn có thể rất khó khăn, đôi khi tàn khốc và khiến ta lúng túng.

Ngay cả việc phải lòng ai đó cũng là một cơ hội để chúng ta tin cậy Chúa.

Không có quy tắc ứng xử nào đúng tuyệt đối, thậm chí nó có thể gây hoang mang. Tôi đoán bạn có thể hoàn toàn tránh được người khác giới, nhưng chiến thuật ấy không mang lại hiệu quả nếu lúc nào đó bạn muốn kết hôn.

Khi bạn cảm thấy yếu đuối và bối rối, hãy cậy dựa vào Chúa để có được sự khôn ngoan và sức mạnh. Bạn không thể làm xáo trộn kế hoạch của Chúa dành cho bạn. Bạn không mạnh đến mức đó.

 

10. Hãy trông đợi nơi Chúa (1 Phêrô 5:7)

Mọi âu lo, hãy trút cả cho Người, vì Người chăm sóc anh em (1 Phêrô 5:7)

Hãy luôn nhắc nhở bản thân rằng Thiên Chúa luôn có kế hoạch vào thời điểm thích hợp và tốt cho chúng ta. Người không cần chúng ta tính toán thay. Đừng bỏ lỡ việc kết nối và có những mối tương quan thân tình với mọi người xung quanh chỉ vì bạn quá bận tâm suy nghĩ về chàng trai bạn thích.

Bạn sẽ không muốn điều trái ngược với kế hoạch Thiên Chúa dành cho đời bạn.

Cuối cùng, Thiên Chúa là Đấng khiến trái tim người nam hướng về hoặc rời xa bạn (Châm ngôn 21,1). Hãy tin tưởng Ngài. Lúc này thật khó để tin, nhưng kế hoạch của Chúa nhất định tốt hơn kế hoạch của bạn (Isaiah 55,8).

Hãy tìm thêm những câu Kinh Thánh ngoài những câu trên để có thể giúp bạn hiểu rõ hơn nhé. Viết ra và ghi nhớ những câu đó. Hãy cầu nguyện và sống theo những điều ấy. Thật khó để biết phải làm gì khi bạn có tình cảm với ai đó, nhưng bạn không bơ vơ một mình. Chúa vẫn luôn ở đó và Ngài quan tâm tới bạn nhiều hơn bạn nghĩ.

Thân mến,
Laura Eldredge
Nguồn: The Porch

Những chàng trai hãy chờ đón phần 2 nhé!

Bài cùng chuyên mục:

4 sai lầm cần tránh khi nghĩ về cầu nguyện (22/04/2024 16:29:07 - Xem: 198)

Là Kitô hữu, việc cầu nguyện không xa lạ gì với chúng ta, nhưng liệu chúng ta có hiểu rõ về bản chất của cầu nguyện và chính xác cầu nguyện là gì chăng?

Giải đáp thắc mắc cho người trẻ: Bài 120 – Chúng con vẫn nhớ!  (15/04/2024 15:07:13 - Xem: 153)

Đối với ông bà tổ tiên đã qua đời khi ra thăm mộ, con có nên trò chuyện hay xin họ ban ơn gì không? Con phải làm thế nào khi ra viếng mộ để hợp với tinh thần Kitô giáo?

Giải đáp thắc mắc cho người trẻ: Bài 124 - Độc thân khiết tịnh vì Nước Trời (14/04/2024 06:56:25 - Xem: 49)

Linh mục hay tu sĩ dòng có lời khấn khiết tịnh vậy mức độ nghiêm trọng trong vi phạm lời khấn trong tư tưởng và hành vi khác nhau như thế nào.

Giải đáp thắc mắc cho người trẻ: Bài 118 – Người đã lập gia đình có được làm linh mục? (10/04/2024 09:33:45 - Xem: 291)

Con đọc trên Internet, thấy Giáo hội thường tranh luận về vấn đề người lập gia đình có được lãnh nhận chức linh mục?

Giải đáp thắc mắc cho người trẻ: Bài 121 – Người bí ẩn trong Bữa Tiệc Ly (03/04/2024 07:37:54 - Xem: 259)

Nghe người ta nói rằng: người ngồi cạnh Đức Giêsu trong bích họa Bữa Tiệc Ly của Leonardo da Vinci là Maria Magdalena.

Giải đáp thắc mắc cho người trẻ: Bài 117 – Người Công giáo làm từ thiện (28/03/2024 08:04:04 - Xem: 332)

Nếu bản thân chúng ta hay cộng đoàn nơi chúng ta sinh sống còn ít thực thi bác ái, có nghĩa là chúng ta chưa sống đúng với ơn gọi của người Kitô hữu.

Nói gì với những người trẻ không còn cần đến Thiên Chúa nữa? (24/03/2024 08:33:54 - Xem: 428)

Đức tin chỉ lớn lên khi luôn khao khát nó: các tông đồ cầu xin Chúa : “Xin gia tăng đức tin cho chúng con” (Lc 17, 5).

Hãm mình để nâng dậy tâm hồn (13/03/2024 08:03:14 - Xem: 421)

Theo truyền thống tốt lành của Giáo hội, để vươn đến nhân đức nhanh hơn, hãm mình là cần thiết: ăn chay, đánh tội, từ bỏ ý riêng, khiêm nhường.

Cầu nguyện Mùa Chay có gì khác? (04/03/2024 07:13:00 - Xem: 405)

Con biết Mùa Chay là Mùa của cầu nguyện. Con nghĩ mùa nào cũng cần cầu nguyện mà. Vậy ý nghĩa cầu nguyện trong mùa này là gì ạ?

Giải đáp thắc mắc cho người trẻ: Bài 116 – Vài cách cầu nguyện (29/02/2024 08:18:50 - Xem: 291)

Câu hỏi: Xin chia sẻ giúp con vài cách cầu nguyện phù hợp với môi trường sinh viên? Con cảm ơn nhiều.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7