Hôn nhân - Gia đình

Các ông bà nội ngoại có một sứ mệnh mạnh mẽ!

  • In trang này
  • Lượt xem: 590
  • Ngày đăng: 23/01/2024 05:47:52

CÁC ÔNG BÀ NỘI NGOẠI CÓ MỘT SỨ MỆNH MẠNH MẼ

 

Trao truyền, nơi nương tựa, minh triết… ông bà được trời phú cho một ân huệ vô giá để giáo dục các cháu.

 

 

Các cuộc họp mặt gia đình trong các ngày lễ đã giúp các gia đình hưởng sự có mặt quý báu của ông bà. Tùy theo tuổi và sức khỏe, dù các ông bà là chủ mời hay được mời, họ luôn làm chứng cho lịch sử dòng họ gia đình. Họ tạo tinh thần hợp nhất chung quanh họ. Trong bối cảnh cấu trúc gia đình đôi khi bị suy yếu, họ là sự gắn kết giữa các thế hệ. Đứng trước một xã hội tiêu thụ, bị ám ảnh phải sống theo một tốc độ của câu ngạn ngữ đương thời “Tôi theo hoặc tôi bị ra rìa”, họ đảm bảo sự bền vững của một thế giới thoát khỏi sự hỗn loạn này.

 

Các ông bà là chất keo gắn kết các thế hệ

Nhưng tiếc thay, tâm hồn chúng ta thường đi bên cạnh sự hiện diện của ông bà, để khi, căn bệnh của người này hay người kia qua đời mới có thể đo lường được khoảng trống họ để lại. Cố ca sĩ Charles Aznavour hát trong bài hát Bà: “Có rất nhiều tình yêu, rất nhiều kỷ niệm. Có rất nhiều nước mắt và nụ cười với bà, Mamma.” Chú ý đến sự mong manh của cuộc sống, chúng ta đừng đặt mình ở trọng tâm, nhưng đặt các ông bà vào trọng tâm chăm sóc của chúng ta. Ông bà là chất keo gắn kết các thế hệ, là ký ức sống của một dòng họ được nuôi dưỡng bằng ký ức và giai thoại, những câu chuyện kể đi kể lại, những lời khuyên nên thận trọng, những lời nhắn nhủ hãy dũng cảm. Ông bà là chỗ dựa tinh thần cho những đứa con đang tìm hiểu thế nào để làm cha làm mẹ, cho những đứa cháu đến tâm sự với họ.

 

Từ tinh tế đến mong manh

Ông bà nội ngoại thân mến, sứ mệnh giáo dục và truyền giáo của ông bà cho con cháu là không bao giờ chấm dứt và nó rất mạnh! Vị trí khác thường của ông bà mang lại cho ông bà sự tự do để vượt lên cha mẹ, bằng cách truyền lại cho con cháu bằng chứng một cuộc sống sẽ không bao giờ làm cho chúng bình yên vô sự. Đứa cháu này sẽ rơi nước mắt trước sự giúp đỡ của ông bà, đứa kia sẽ hiểu vai trò anh hùng của ông bà trong việc phục vụ lợi ích chung, đứa nọ sẽ không bao giờ quên những giây phút lần chuỗi trong gia đình với ông bà. Vì thế cuộc sống của ông bà dạy về đức khiết tịnh, lòng can đảm, lòng chung thủy, giống như quyển sách sống, như bến cảng yên bình để con cháu neo đậu trong những lúc giông bão, nơi nương tựa của ông bà cũng là nơi dạy dỗ sự tế nhị trước sự mong manh của cuộc sống. Ông bà là những người nhắc chúng ta, chiến thắng của tuổi trẻ vội vã chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn. Chúng nhắc chúng ta giảm tốc độ, đặt chúng ta vào chiều sâu lịch sử của gia đình. Mọi người đều có trách nhiệm viết lịch sử chung này. Hạnh phúc thay ông bà có thể nói như tiên tri Mi-kha: “Hỡi người, bạn đã được nói cho hay điều nào là tốt, điều nào Đức Chúa đòi hỏi bạn: đó chính là thực thi công bình, quý yêu nhân nghĩa và khiêm nhường bước đi với Thiên Chúa của bạn.” (Mk 6: 8).

 

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch(phanxico.vn)

Bài cùng chuyên mục:

Hôn nhân, một ơn gọi? (27/04/2024 08:24:22 - Xem: 67)

Đây dường như là vấn đề trọng tâm của một mối quan hệ hôn nhân vốn được coi như là cuộc sống của tình yêu.

Thế nào là “người cha tốt” của con cái? (25/04/2024 07:33:38 - Xem: 180)

“Người cha là sự hiện diện yên tâm, ấm áp và quan tâm đến cả mẹ lẫn con.” Jacques Salomé. “Người cha là người có thẩm quyền ở phía sân và dịu dàng ở phía vườn.” Jean Gastaldi

Suy tư về việc Tân Phúc Âm Hóa Gia đình (24/04/2024 07:19:53 - Xem: 109)

Nhiều gia đình quên lãng việc giáo dục con cái, dường như trao hết trách nhiệm giáo dục cho nhà trường. Không ít gia đình Công giáo đề cao và chú trọng giáo dục ngoài đời hơn là giáo dục đức tin cho con cái mình,

Ba thứ nên có trong mọi gia đình Công giáo – Gia đình bạn có được mấy thứ? (23/04/2024 08:20:43 - Xem: 277)

Dù có nhiều khác biệt, hầu hết các ngôi nhà Công giáo đều có ít nhất ba điểm chung sau mà không thể tìm thấy ở những ngôi nhà khác.

Cha mẹ hãy nói với các con: con rất có tài năng! (27/03/2024 08:01:02 - Xem: 349)

Để phát triển tốt, một đứa trẻ cần được cha mẹ nhận ra những đức tính của mình và nói với con. Lời giải thích của một số chuyên gia

Gia đình sống Ơn Tha Thứ mùa Chay (22/03/2024 07:19:20 - Xem: 365)

Tha thứ trong hôn nhân phục hồi lại sự hợp nhất ở đâu có chia rẽ. Tạo lại một cặp đôi từ hai con người phối ngẫu đang tức giận hay bị thương tổn.

10 điều người nữ nên tìm kiếm nơi một người nam (20/03/2024 07:33:02 - Xem: 426)

Chúng ta biết rằng theo đuổi một chàng trai hư cũng thú vị. Suy cho cùng thì anh ấy cũng có điểm tốt và chỉ có bạn mới nhận ra.

Đích điểm cuộc đời (16/03/2024 08:01:34 - Xem: 565)

Xin chia sẻ giúp con cách thức của một người cha, người mẹ sống Mùa Chay trong gia đình như thế nào cho ích lợi ạ?

Thảm họa gia đình khi không thờ Thiên Chúa (22/02/2024 08:58:52 - Xem: 954)

Coi thường việc thờ phượng Thiên Chúa thì không chỉ bản thân, mà cả các thế hệ con cháu sẽ lãnh hậu quả nặng nề vô cùng.

Hôn nhân cứu chuộc: câu chuyện của một người vô thần và một người Công Giáo (15/01/2024 07:26:22 - Xem: 609)

“Tôi muốn yêu, với một tình yêu đặc biệt đối với những người có nguồn gốc, tôn giáo hay ý tưởng tách biệt họ với tôi...

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7