Tài liệu - Giáo huấn

Đàng Thánh Giá Qua 14 Cơn Cám Dỗ

  • In trang này
  • Lượt xem: 600
  • Ngày đăng: 27/02/2024 07:06:02

Đàng Thánh Giá Qua 14 Cơn Cám Dỗ

 

NƠI THỨ NHẤT: QUAN PHILATÔ KẾT ÁN CHÚA GIÊSU

Cơn Cám Dỗ Của Quyền Lực

Tin Mừng Chúa Giêsu theo thánh Gioan,

Hôm ấy là ngày áp lễ Vượt Qua, vào khoảng mười hai giờ trưa. Ông Philatô nói với người Do Thái: “Ðây là vua các người!” Họ liền la lớn: “Ðem đi! Ðem nó đi! Ðóng đinh nó vào thập giá!” Ông Philatô nói với họ: “Chẳng lẽ ta lại đóng đinh vua các người sao?” Các thượng tế đáp: “Chúng tôi không có vua nào cả, ngoài Xêda”. Bấy giờ ông Philatô trao Ðức Giêsu cho họ đóng đinh vào thập giá. (Ga 19, 14-16).

 

SUY NIỆM:

Philatô đã cậy dựa vào quyền lực của mình mà nói với Chúa Giêsu: “Ông không biết rằng tôi có quyền tha và cũng có quyền đóng đinh ông vào thập giá sao?” Thiên Chúa chúng ta không chỉ nhận một bản án cay đắng, bất công mà thực sự bắt đầu bước vào cuộc thương khó để cứu độ nhân loại. Sự cậy dựa vào quyền lực và địa vị của Philatô để kết án, làm áp lực với Chúa Giêsu khi xưa vẫn còn xảy ra ở mọi tầng lớp của xã hội hôm nay. Các quan chức chính quyền cậy dựa quyền lực để củng cố phe nhóm, hối lộ, áp bức, ăn hiếp dân lành. Thật đáng buồn sự cậy dựa vào chức vụ, địa vị để gây áp lực, ảnh hưởng trên những người khác cũng có khi đã xảy ra trong các tập thể tôn giáo, và trong gia đình làm ảnh hưởng tới sự đoàn kết, hiệp nhất, yêu thương và gây tổn thương tới mối tới quan hệ giữa các thành viên.

Cơn cám dỗ dùng quyền lực để trấn áp người khác xảy ra khi một người muốn nắm quyền kiểm soát, củng cố địa vị, muốn điều khiển người khác theo ý riêng, theo mục đích của mình. Sự dùng quyền lực mà không lắng nghe, cởi mở, tôn trọng ý kiến người khác có thể đưa tới quyết định sai lầm, thiếu khôn ngoan, thiếu bác ái, gây chia rẽ, và làm phương hại, tổn thương tới người khác.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, tuy là Thiên Chúa nhưng Chúa lại rất khiêm nhường và hiền lành khi cúi xuống rửa chân cho các môn đệ, để dạy chúng con biết yêu thương nhau; và ai làm lớn hãy trở nên nhỏ nhất. Chúng con dâng lên Chúa những nạn nhân bị tổn thương bởi quyền lực áp đặt lên họ để xin Chúa chữa lành những tổn thương về thể xác hay tinh thần mà họ đã chịu đựng. Xin Chúa cho họ tìm lại được giá trị nhân phẩm, niềm an ủi, bình an trong tâm hồn. Amen.

 

 

NƠI THỨ HAI: ĐỨC CHÚA GIÊSU VÁC THÁNH GIÁ

Cơn Cám Dỗ Trong Đau Khổ

Tin Mừng Chúa Giêsu theo thánh Luca,

“Nếu ai muốn theo Thầy, thì hãy bỏ mình đi, vác thập giá mình hằng ngày và theo Thầy.” (Lc 9,23)

Suy Niệm:

Trong vườn cây dầu Chúa Giêsu đã cầu nguyện cùng Chúa Cha: “Lạy Cha, nếu có thể được xin cất chén đắng này khỏi con. Nhưng đừng theo ý con, một xin vâng theo thánh ý Cha”. Chúa Giêsu đã từ bỏ ý riêng của mình để vác lấy cây thập giá dù biết đó là một hành trình đầy đau thương và nước mắt. Chúa Giêsu kề vai vác cây thập giá như đang gánh lấy tội lỗi cả nhân loại. Ngài muốn tẩy rửa tội lỗi của nhân loại trong máu cứu độ của Chúa.

Thập giá của đau khổ ở dưới nhiều hình thức khác nhau như trách nhiệm, bổn phận, bệnh tật, nghèo đói, già cả, cô đơn… Tu sĩ có thập giá riêng của tu sĩ. Cha mẹ có thập giá của cha mẹ. Con cái có thập giá của con cái… Không có thập giá nào giống thập giá nào. Không có thập giá nào quá nặng hay quá dài cho một người khi họ tín thác và nương tựa vào Chúa. Từ chối thập giá là từ chối làm môn đệ của Chúa. Qua thập giá chúng ta sẽ bước tới vinh quang được phục sinh với Chúa.

Trong đau khổ, người ta dễ bị cám dỗ mất niềm tin vào Thiên Chúa, thậm chí nghi ngờ sự hiện hữu và tình thương của Chúa là có thật. Ma quỷ lợi dụng lúc đau khổ để gieo vào đầu người ta những tư tưởng tiêu cực nhằm làm mất niềm tin vào Thiên Chúa, như đau khổ chính là hình phạt của Thiên Chúa vì ta tội lỗi, bất xứng. Những tư tưởng tiêu cực đó ngày qua ngày có thể đưa con người tới bị trầm cảm, sa sút tinh thần, thất vọng, chán đời, muốn buông xuôi bỏ cuộc, tự tử…

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã vác thập giá để cứu chuộc nhân loại, vì thế Chúa cảm thông được những gánh nặng thập giá qua những khổ đau của chúng con. Xin Chúa ban sức mạnh, nâng đỡ cho những người đang đối diện với thập giá mà họ muốn chạy trốn, bỏ cuộc, để họ tìm được sức mạnh và an ủi từ Chúa, hầu có thể đứng vững và vui lòng đón nhận thập giá tiếp tục bước đi theo Chúa. Amen.

 

NƠI THỨ BA: ĐỨC CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ NHẤT

Cơn Cám Dỗ Của Yếu Đuối Xác Thịt

 

Lời Chúa trong Thánh Vịnh,

“Chúng bủa vây tôi như thể bầy ong, chúng như lửa bụi gai cháy bừng bừng, nhờ danh Chúa, tôi đã diệt trừ chúng. Chúng xô đẩy tôi, xô cho ngã, nhưng Chúa đã phù trợ thân này”. (Tv 118, 12-13).

 

Suy niệm:

Dưới sức nặng của thập giá và những roi đòn trên thân xác, cộng với đi trên con đường đất đá gồ ghề, Chúa chúng ta đã ngã xuống đất lần thứ nhất. Lần ngã này Chúa Giêsu đã nghĩ tới cái ngã kiêu ngạo của Ađam và Evà trong vườn địa đàng khi bị con rắn cám dỗ. Ông Bà đã bất tuân phục và muốn được ngang địa vị với Thiên Chúa. Ađam và Evà kiêu ngạo, bất tuân phục Thiên Chúa bao nhiêu thì Chúa Giêsu càng khiêm nhường và vâng phục bấy nhiêu. Lời Kinh Thánh nói: “Ngài vốn dĩ là Thiên Chúa,mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa,nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế”.

Mang thân phận tro bụi, yếu đuối và mỏng dòn con người không tránh khỏi những sã ngã, phạm tội. Thế nhưng, liệu một người có đức tin mạnh đủ để tin vào lòng nhân từ của Chúa mà có thể đứng dậy, thống hối ăn năn và quay về với Thiên Chúa. Những bài học về con người bị sa ngã trong Kinh Thánh cảnh tỉnh ta về bản tính xác thịt yếu đuối hơn ta tưởng, và đừng coi thường ma quỷ bởi chúng tinh ma xảo quyệt. Ma quỷ luôn rình rập, núp bóng dưới mọi hình thức chờ đợi thời cơ để cám dỗ ta như sư tử rình mồi vào lúc ta không ngờ.

Ngày nay, con người phải chiến đấu với nhiều cơn cám dỗ hơn bao giờ hết, qua màn ảnh máy vi tính, tivi, điện thoại thông minh… Những cơn cám dỗ khó cưỡng trong thế giới ảo, nơi mà cỏ lùng mọc chung với lúa, dê trà trộn với chiên như người tình ảo, đại gia ảo, tiền ảo, trò chơi ảo v.v… đã khiến nhiều người sa ngã, sập bẫy không thể vực dậy.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa ngã xuống đất lần thứ nhất để chúng con nhận biết thân phận yếu đuối, mỏng dòn, dễ vỡ của chúng con. Nguyện Chúa ban cho chúng con sự khôn ngoan, sáng suốt để nhận ra những cạm bẫy và mặt nạ của ma quỷ mà xa tránh. Xin Chúa luôn ở bên chúng con khi chúng con sa ngã, để có Chúa giúp sức, chúng con có thể đứng dậy và ăn năn sám hối trở về cùng Chúa. Amen.

 

NƠI THỨ TƯ: ĐỨC MẸ GẶP ĐỨC CHÚA GIÊSU VÁC THÁNH GIÁ

Cơn cám dỗ một hạnh phúc giả tạo

Tin Mừng Chúa Giêsu theo thánh Luca,

Ông Simêon chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Maria, mẹ của Hài Nhi: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ítraen phải vấp ngã hay được chỗi dậy. Cháu còn là dấu hiệu bị người đời chống báng. Còn chính bà, thì một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà, ngõ hầu những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người phải lộ ra”. (Lc 2,34-35).

Suy niệm:

Khi xuống thế làm người, Thiên Chúa đã chọn cho mình một người Mẹ, đó là Mẹ Maria. Mẹ Maria luôn đồng hành trên đường đời với Chúa. Mẹ nâng đỡ, che chở khi Chúa sinh ra nơi cánh đồng Bêlem giá lạnh đến những ngày tháng đưa Chúa trốn sang Ai Cập tránh sự sát hại của Hêrôđê. Mẹ hiệp hành với Chúa khi lên đền thánh Giêrusalem, cũng như trở về mái ấm gia đình tại Nagiarét. Mẹ không trốn tránh những giây phút buồn đau cuối cùng với Chúa trên đồi Canvê. Mẹ Maria là Mẹ của Thiên Chúa và cũng là Mẹ của mỗi gia đình chúng ta.

Gia đình là mái ấm tình thương, là thửa đất đầu tiên của các ơn gọi. Gia đình là trường đào tạo sớm nhất, là thửa đất tốt nhất cho hạt giống đức tin nảy mầm và lớn lên sinh hoa kết trái. Mái gia đình còn là nơi che chở mưa nắng, chia sẻ, bảo vệ, chăm sóc cho mọi thành viên trong gia đình. Gia đình là hội thánh thu nhỏ, biểu lộ hình ảnh Tình yêu Chúa trong cộng đồng nhân loại.

Ngày nay, người trẻ chuộng lối sống độc thân vì sợ trách nhiệm gia đình. Có gia đình thì sợ trách nhiệm con cái. Có con cái thì sợ ảnh hưởng công việc làm ăn. Con người trở nên cô đơn hơn bao giờ hết vì phương tiện kỹ thuật tân tiến của mạng xã hội, điện thoại thông minh, trò chơi điện tử… khiến họ không còn thời gian dành cho gia đình. Giới trẻ tìm niềm vui, hạnh phúc trong một thế giới ảo đầy cạm bẫy. Cám dỗ của thế giới ảo hôm nay rất tinh vi và tiến bộ. Nó có thể tạo ra một thiên đường ảo, một người tình ảo tuyệt vời theo nhãn quan và ý muốn của một người.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chúng con cám ơn Chúa đã ban Mẹ Maria cho chúng con, để chúng con chạy đến với Mẹ khi gặp gian nan, thử thách. Qua Mẹ, chúng con tìm được sự an ủi, nâng đỡ và khích lệ. Xin Chúa gìn giữ giới trẻ hôm nay khỏi bị tiêm nhiễm bởi phim ảnh đen, nghiện ngập trò chơi điện tử, khỏi cạm bẫy xấu của thế giới ảo. Amen.

 

NƠI THỨ NĂM: ÔNG SIMON VÁC THÁNH GIÁ ĐỠ ĐỨC CHÚA GIÊSU

Cơn Cám Dỗ Của Đui Mù Tâm Linh

 

Tin Mừng Chúa Giêsu theo thánh Máccô,

Lúc ấy, có một người từ miền quê lên, đi ngang qua đó, tên là Simon, gốc Kyrênê. Ông là thân phụ hai ông Alexanđê và Ruphô. Chúng bắt ông vác thập giá đỡ Ðức Giêsu. (Mc 15, 21-22).

Suy niệm:

Với sức nặng của thập giá trên vai và những trận roi đòn trên thân xác, sức con người của Chúa Giêsu khó có thể đi tới đỉnh đồi Canvê. Cuộc thương khó của Chúa Giêsu lúc này thật cô đơn, buồn tủi. Các tông đồ từng ‘thề non hẹn biển’ sống chết với Chúa, nhưng khi Chúa Giêsu chịu cực hình vác thập giá, bị quân dữ đánh đập, bị ngã xuống đất thì họ đều bỏ trốn. Những người câm điếc, mù lòa, bệnh tật, bị quỷ ám… từng được Chúa cứu chữa, giờ đây chẳng thấy một ai có mặt trên chặng đường thương khó của Chúa mà chỉ một ông Simon ngoại đạo xuất hiện can đảm vác đỡ thánh giá Chúa.

Cuộc sống hôm nay việc ăn mặc không còn là một nhu cầu cần thiết nhưng là một chọn lựa hưởng thụ ăn gì, mặc gì đối với tầng lớp khá giả. Thật đáng buồn theo thống kê và trên thực tế thức ăn dư thừa đổ bỏ thùng rác từ các bàn ăn, các tiệc tùng của các quốc gia giàu có, của các gia đình khá giả có thể nuôi sống hàng trăm triệu người trên thế giới đang đói khát. Cảm tạ Chúa đã có những tâm hồn rất quảng đại, từ tâm đáng quý, nhưng sự đui mù tâm linh của nhà phú hộ xưa trước một Lazarô đói khổ, ghẻ lở vẫn còn tồn tại trong thế giới hôm nay.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin hãy phán: Êphata ! Hãy mở ra với chúng con, để đôi mắt, đôi tai, đôi bàn tay của chúng con biết mở ra chia sẻ, phân phát những ân huệ của Chúa ban tới những người kém may mắn hơn chúng con. Ước gì chúng con có đôi chân, đôi bàn tay và bờ vai như ông Simon để vác đỡ thập giá cho những người nghèo khổ. Xin Chúa cho chúng con hôm nay lương thực hàng ngày và xin chớ để chúng con bị đui mù tâm linh không thấy hình ảnh khổ đau của Chúa ở chung quanh chúng con. Amen.

 

NƠI THỨ SÁU: BÀ VERONICA TRAO KHĂN CHO ĐỨC CHÚA GIÊSU LỌT MẶT

Cơn Cám Dỗ Của Tôn Thờ Thần Tượng

 

Tin Mừng Chúa Giêsu theo thánh Matthêu,

“Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy”. (Mt 25, 37).

Suy niệm:

Bị đối xử như một tử tội, khuôn mặt của Chúa Giêsu bị bầm dập, rách nát đến nỗi không còn hình tượng và nhân phẩm của một con người. Khuôn mặt của một Thiên Chúa quyền uy nhưng nhân hậu, từ bi đã bị biến dạng đến ghê sợ khiến không còn ai muốn tới gần, nhận làm môn đệ. Thế nhưng, một người phụ nữ yếu đuối đã vượt qua sự sợ hãi đi giữa đám đông binh lính tiến tới lau mặt cho Chúa Giêsu. Đám đông trước đây tung hô Chúa vì nghĩ Chúa sẽ là vua giờ đây trở mặt la ó, nguyền rủa Chúa. Người đời thường chạy theo danh vọng làm bạn với những người đang có uy quyền, địa vị, tiền bạc để được hưởng lợi, ít ai tìm đến làm bạn với người nhỏ bé, nghèo nàn, người sa cơ thất thế.

Ngày nay, nhiều người trẻ có khuynh hướng chạy theo các mốt ăn mặc của các siêu sao tài tử, người mẫu, cầu thủ. Họ sẵn sàng chi mạnh tay cho những hàng hiệu danh tiếng, những thời trang của những thần tượng họ ưa thích, nhưng lại tiết kiệm nhỏ giọt cho việc bác ái. Họ không ngần ngại xếp hàng, chờ đợi hàng giờ để săn đón, để được chiêm ngưỡng, bắt tay, chụp hình với thần tượng của họ, nhưng lại eo hẹp thời giờ cho việc thờ phượng Thiên Chúa. Nhưng Thiên Chúa là Đấng trung tín và khoan dung, chậm bất bình và hết sức khoan nhân Người khiến mặt trời mọc lên cho người lành kẻ dữ, và cho mưa xuống trên người liêm khiết và kẻ bất lương. Người vẫn yêu thương họ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa in sâu hình ảnh của Chúa vào tâm hồn chúng con, để chúng con chỉ tôn thờ một Thiên Chúa và trở nên giống Chúa để biết chia sẻ lòng bao dung, quảng đại và tình yêu thương đến với những người xung quanh. Xin cho những người trẻ không bị lực hút của thế gian kéo họ rời xa quỹ đạo tình yêu của Chúa. Amen.

 

NƠI THỨ BẢY: ĐỨC CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ HAI

Cơn Cám Dỗ Của Thói Hư, Tật Xấu

Lời Chúa trong sách tiên tri Isaia,

“Sự thật, chính người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta, còn chúng ta, chúng ta lại tưởng người bị phạt, bị Thiên Chúa giáng họa, phải nhục nhã ê chề”. (Is 53,4).

Suy niệm:

Quân lính trút sự ghen tức và tàn bạo của họ lên thân xác của Chúa Giêsu, qua những roi đòn, lời nhục mạ, chửi rủa. Sức lực của Chúa Giêsu cạn yếu dần vì thiếu nước và mất máu nên Chúa ngã xuống đất lần thứ hai. Quân lính vẫn không chút thương tâm, họ kéo vực Chúa dậy và thôi thúc bắt Chúa bước đi cho mau tới đỉnh đồi. Trong lần ngã thứ hai này, Chúa đã nghĩ tới cái ngã của Giuđa, một môn đệ yêu thương của Chúa, nhưng bởi đam mê tiền bạc đã bán rẻ Chúa và bán rẻ linh hồn của mình và đi treo cổ tự tử.

Thói hư tật xấu của một con người là căn bệnh bẩm sinh tiêu cực khó chữa. Có khi biết đó là tật xấu nhưng không đủ sức mạnh để bỏ được, vì thế cần có sức mạnh của Chúa ban cho để chiến thắng bản ngã yếu đuối. Nó như rong rêu bám chặt vào một vật gì thì làm cho cái đó hóa thành rong rêu. Có những tật xấu ảnh hưởng trực tiếp tới chính mình như cờ bạc, rượu chè, hút sách, nhưng có những tật xấu làm hại tới tha nhân như nói xấu, dèm pha, ganh tị… Cơn cám dỗ thói hư, tật xấu sẽ lộ mặt lạ khi một người xích mích, làm điều gì đó không vừa ý họ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa lấy đi tật xấu ở trong con, ban cho con có sức mạnh của Chúa để chống lại cơn cám dỗ thói hư tật xấu làm tổn thương tới người khác. Xin đổ tràn đầy ân sủng và Thánh Thần trên con để giải thoát con khỏi xiềng xích của thói hư, tật xấu như rong rêu bám chặt làm chết ngộp tâm hồn con. Amen.

 

NƠI THỨ TÁM: ĐỨC CHÚA GIÊSU ĐỨNG LẠI YÊN ỦI CON THÀNH GIÊRUSALEM

Cơn Cám Dỗ Của Sự Thờ Ơ, Vô Cảm

 

Tin Mừng Chúa Giêsu theo thánh Luca,

Dân chúng đi theo Người đông lắm, trong số đó có nhiều phụ nữ vừa đấm ngực vừa than khóc Người. Ðức Giêsu quay lại phía các bà mà nói: “Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình và cho con cháu của chị em”. (Lc 23, 27- 28).

 

Suy Niệm:

Một số phụ nữ theo chân Chúa Giêsu lên đồi Canvê đã khóc lóc thảm thiết khi tận mắt chứng kiến những nhục hình và đau đớn mà Chúa đang phải chịu. Chúa Giêsu đã quên nỗi đau của chính mình và đứng lại an ủi các bà: “Hỡi các phụ nữ Giêrusalem, đừng khóc thương Ta, song hãy khóc thương lấy mình và con cháu các bà”. Chúa biết trong cuộc sống của họ, chắc chắn sẽ có lúc gặp những khổ đau và nước mắt.

Thế giới hôm nay đang phải chứng kiến nhiều cảnh tàn ác, đau thương như khủng bố, chiến tranh, thiên tai, biến đổi môi trường, dịch bệnh. Sự dữ và bóng tối đang lan tràn khắp nơi, và như con người chấp nhận sống với dịch bệnh Covid, họ cũng chấp nhận sống với sự dữ và bóng tối, khiến con người ngày càng trở nên vô cảm trước những đau thương của đồng loại. Càng văn minh tiến bộ, con người càng tàn ác hơn khi họ tìm cách chế tạo thực phẩm bẩn, chế tạo các vũ khí tân tiến hơn, kinh khủng hơn, thông minh hơn để giết, để hủy diệt càng nhiều càng tốt.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa xin ban cho các nhà lãnh đạo các quốc gia có trái tim thương cảm để biết tìm kiếm hòa bình, lo cho lợi ích và hạnh phúc của dân. Xin Chúa ban niềm an ủi, nâng đỡ cho những người đang đau khổ, bị bỏ rơi hay gặp thử thách về tinh thần lẫn thể xác. Ước gì trái tim của chúng con biết rung cảm để có thể cảm thông và sẵn lòng giúp đỡ họ. Amen.

 

NƠI THỨ CHÍN: ĐỨC CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ BA

Cơn Cám Dỗ Đánh Mất Căn Tính Bản Thân

Tin Mừng Chúa Giêsu theo thánh Gioan,

“Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng” (Mt 11,28-30).

Suy niệm:

Đã gần tới đỉnh đồi Canvê, Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ ba vì sức cạn kiệt, hơi thở yếu dần do mất nước và máu, bởi sức nặng của thập giá và bởi những vết thương trên thân mình Ngài. Giờ đây, Chúa Giêsu đang ở những giây phút yếu đuối nhất của bản tính con người. Nhưng tình yêu của Chúa dành cho nhân loại lớn lao hơn sự chết, nên Ngài gượng dậy và tiếp tục bước đi để hoàn tất thánh ý Chúa Cha. Trong lần ngã này, Chúa Giêsu đã nghĩ tới cái ngã ngựa của Saolô trên đường đi tìm bắt dân Chúa. Chúa cho một cái vảy che mắt hung dữ của ông không thấy được để ông để ông hồi tâm, tìm lại được chính mình. Và khi đôi mắt tâm linh mở ra và được tràn đầy Thánh Thần, ông đã trở thành tông đồ nhiệt thành.

Ngày nay, một số bạn trẻ đang bị mù quáng cuốn vào trào lưu của thời đại mới với lối sống hưởng thụ và thiếu luân lý. Họ chôn cuộc đời thanh xuân trong thuốc phiện, rượu chè, tình dục, thay đổi phái tính, hôn nhân đồng tính, phá thai… và nguy hiểm nhất là họ không nhận ra đâu là tội, không phân biệt được chánh và tà. Họ đã đánh mất căn tính và đánh mất chính mình. Thật là tội nghiệp, họ đang lầm bước đi trong bóng tối mà chưa thấy được ánh sáng của Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho những người trẻ biết Chúa và biết chính họ để họ thoát ra khỏi những cám dỗ của thế gian mà nhận ra căn tính đích thực của mình. Xin ánh sáng của Chúa chiếu soi trên những vùng tối tăm của họ, để họ có thể nhận ra ánh sao dẫn đường bước đi trở về sống trong ân sủng Chúa. Amen.

 

NƠI THỨ MƯỜI: QUÂN DỮ LỘT ÁO ĐỨC CHÚA GIÊSU

Cơn Cám Dỗ Của Lòng Tham

 

Tin Mừng Chúa Giêsu theo thánh Gioan,

Ðóng đinh Ðức Giêsu vào thập giá xong, lính tráng lấy áo xống của Người chia làm bốn phần; họ lấy cả chiếc áo dài nữa. Nhưng chiếc áo dài này không có đường khâu, dệt liền từ trên xuống dưới. Vậy họ nói với nhau: “Ðừng xé áo ra, cứ bắt thăm xem ai được”. Ðó là những điều lính tráng đã làm. (Ga 19, 23-24).

Suy niệm:

Là con Thiên Chúa đầy quyền năng, uy lực, một Thiên Chúa tạo dựng nên trời và đất chỉ bằng phán một Lời là mọi sự liền có, nhưng khi sinh ra nơi trần thế, Chúa chúng ta nghèo nhất trong mọi trẻ sơ sinh. Giờ đây khi sắp từ giã trần gian, Ngài cũng là một Thiên Chúa nghèo nhất chỉ với một chiếc áo che thân dính đầy máu. Thế nhưng chiếc áo nghèo nàn dính đầy máu ấy cũng không thoát khỏi lòng tham của binh lính. Lòng tham của binh lính khi lột áo Chúa Giêsu chia nhau, không phải vì giá trị tiền bạc nhưng là để thỏa mãn lòng tham thú vui đắc thắng của họ.

Có nhiều lòng tham khác nhau: Tham tiền bạc, tham danh vọng, tham ăn uống, tham hưởng thụ… Tham lam trá hình dưới hình thức quà hối lộ là bệnh ung thư của xã hội. Quả thật, túi tham luôn không có đáy. Có rồi muốn có thêm. Có thêm rồi muốn thêm nữa. Trong các loại tham lam, tham của cải của người nghèo là tham tồi tệ nhất. Khi vua Đavít phạm tội cướp vợ của một người lính, Chúa sai tiên tri Nathan tới tìm cách hoán cải Đavít. Nathan đã kể câu chuyện về một thành kia có hai người, một người giàu và một người nghèo. Người giàu có vô số chiên lừa, còn người nghèo chỉ có một con làm gia sản. Một ngày kia, người giàu, có khách đến thăm. Ông không muốn giết chiên mình để đãi khách mà đi bắt con chiên của người nghèo giết đi mà đãi khách. Đavít nghe đến đó thì nổi trận lôi đình lên và phán bảo: “Người đó đáng chết!”. Ngờ đâu câu nói của vua Đavít chính là lời kết án về hành vi tham lam của chính mình và vua đã hối cải.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chúng con chỉ là những người quản lý những ân huệ của Chúa. Tất cả những gì chúng con có đều là của Chúa. Sự sống, sức khỏe, tài năng, tiền bạc… đều không phải của chúng con, mà chúng con chỉ quản lý chúng. Xin cho chúng con có lòng tham những gì thuộc về thiên đàng, thuộc về Chúa, đừng để chúng con tham tích lũy những gì thuộc về thế gian sẽ bị mối mọt ăn mất. Amen.

 

NƠI THỨ MƯỜI MỘT: QUÂN DỮ ĐÓNG ĐINH ĐỨC CHÚA GIÊSU

Cơn Cám Dỗ Của Thù Hận

Tin Mừng Chúa Giêsu theo thánh Matthêu,

Phía trên đầu Người, chúng đặt bản án xử tội viết rằng: “Người này là Giêsu, vua dân Do-thái”. Cùng bị đóng đinh với Người, có hai tên cướp, một tên bên phải, một tên bên trái. (Mt 27, 37).

Suy niệm:

Sự thù hận trong một con người được biểu lộ ra ngoài qua hành động khi thời cơ chín mùi. Quân lính trút sự thù hận qua những nhát búa đóng đinh chân tay Chúa Giêsu vào thánh giá. Thú tính của một con người bộc lộ ra khi họ nổi cơn thịnh nộ, xả cơn giận lên người khác. Lòng nhân từ của Chúa Giêsu thật vĩ đại và lớn lao hơn sự thù hận của binh lính dành cho Ngài, khi Ngài kêu lên với Chúa Cha: “Lạy Cha, xin Cha tha cho họ vì họ không biết việc họ làm”. Chúa chúng ta chịu trăm nghìn sự đau đớn, nhưng Ngài không ăn miếng trả miếng mà vẫn cam lòng chịu đựng vì mục đích cao cả, và còn tha thứ cho người làm khốn mình.

Ma quỷ ghen tuông, căm thù con người vì con người thua kém bậc thần linh như chúng nhưng lại được Chúa hết sức yêu thương. Ma quỷ gieo vào lòng con người sự thù hận để họ hủy diệt lẫn nhau qua xung đột, chia rẽ, chiến tranh, thù hận. Giận thì mất khôn mà mất khôn thì hành động không có suy nghĩ gây hậu quả tai hại. Sự thù hận trong con người khiến họ bị bệnh tật, tức tối, mất ăn mất ngủ và luôn muốn trả thù, làm hại người khác bằng mọi âm mưu thâm độc. Giữ sự thù hận trong lòng là nuôi ong trong tâm hồn. Hãy trả lại sự thù hận cho ma quỷ, đừng mắc mưu chúng.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, sự thù hận giam cầm con người trong bệnh tật và căng thẳng tâm linh tạo nên bức tường ngăn cản ơn Chúa xuống. Xin Chúa giải thoát và cứu chữa những ai đang nuôi hận thù trong lòng để họ được tự do đích thực và tìm được sự bình an, niềm vui nơi Chúa. Amen.

 

NƠI THỨ MƯỜI HAI: ĐỨC CHÚA GIÊSU SINH THÌ TRÊN THÁNH GIÁ

Cơn cám dỗ cuối cùng

Lời Chúa trong Tin Mừng theo thánh Gioan

Sau đó, Đức Giêsu biết là mọi sự đã hoàn tất. Và để ứng nghiệm lời Kinh Thánh, Người nói: “Tôi khát!” Ở đó, có một bình đầy giấm. Người ta lấy miếng bọt biển có thấm đầy giấm, buộc vào một nhành hương thảo, rồi đưa lên miệng Người. Nhắp xong, Đức Giêsu nói: “Thế là đã hoàn tất!” Rồi Người gục đầu xuống và trao Thần Khí. (Ga 19,28-30).

Suy niệm:

Trên thánh giá, Chúa Giêsu đã trải qua cơn cám dỗ cuối cùng của sự bị quân lính nhạo báng, chê cười, thách đố; của cảm giác bị Thiên Chúa bỏ rơi. Chúa Giêsu đã cất tiếng kêu thống thiết: “Lạy Cha, sao Ngài bỏ rơi con?”. Sự im lặng của Thiên Chúa trong giờ hấp hối là cơn cám dỗ kinh khủng nhất trong mọi cơn cám dỗ. Nhưng trong sự im lặng ấy, Thiên Chúa Cha đau nỗi đau tột cùng vì Ngài đã tự hiến Con mình để làm hy lễ cứu chuộc nhân loại. Chúa Giêsu đã chiến thắng và vượt qua cơn cám dỗ cuối cùng ấy, khi thưa cùng Chúa Cha: “Lạy Cha, con xin phó linh hồn con trong tay Cha”. Ngài đã vâng lời cho đến chết và vì thế Ngài đã được tôn vinh trên thánh giá. Đó cũng là niềm vinh dự của chúng ta nơi Đức Kitô.

Mọi sự đều có lúc, mọi việc đều có thời. Một thời để sinh ra, một thời để chết. Những khoảnh khắc trước khi từ biệt cõi đời để được sống lại với Đức Kitô là cuộc chiến cuối cùng cam go nhất. Đây là trận chiến thiêng liêng cuối cùng mà ma quỷ khai thác nhằm cướp lấy một linh hồn từ tay Thiên Chúa. Chúng làm cho một linh hồn mất niềm tin vào Thiên Chúa qua việc nghi ngờ tình thương và sự hiện hữu của Thiên Chúa. Hãy vững tin vào Chúa vì Chúa đã xác tín rằng: “Ai bền đỗ tới cùng thì người ấy sẽ được cứu rỗi”.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin Ngài nhớ tới con và ở bên con trong giờ phút cuối cùng của cuộc đời, bởi vì đó là giây phút ma quỷ muốn cướp lấy các linh hồn để thuộc về chúng. Xin cho chúng con như các cô trinh nữ khôn ngoan biết chuẩn bị trước cho giây phút ấy để sẵn sàng không do dự bước theo Chúa vào dự tiệc cưới nước trời. Amen.

 

NƠI THỨ MƯỜI BA: THÁO ĐANH ĐỨC CHÚA GIÊSU XUỐNG MÀ PHÓ Ở TAY ĐỨC MẸ

Cơn cám dỗ mất niềm tin vào Đức Maria

Tin Mừng Đức Giêsu theo thánh Matthêu,

Chiều đến, có một người giàu sang tới. Ông này là người thành Arimathê, tên là Giô-Sép, và cũng là môn đệ Đức Giêsu. Ông đến gặp ông Philatô để xin thi hài Đức Giêsu. Bấy giờ tổng trấn Philatô ra lệnh trao trả thi hài cho ông. (Mt 27,57- 58).

Suy niệm:

Mẹ Maria có một chỗ đứng đặc biệt trong cuộc đời dương thế của Chúa Giêsu. Qua lời truyền tin của Thiên thần Gabriel, Mẹ Maria đã được chọn làm Mẹ Thiên Chúa, vì Mẹ được đầy ơn nghĩa và đẹp lòng Thiên Chúa. Dẫu làm Mẹ Thiên Chúa nhưng Mẹ luôn khiêm nhường để thánh ý Chúa được thể hiện. Tại tiệc cưới Cana, Mẹ cầu xin Chúa làm phép lạ cho nước hóa thành rượu để đôi tân hôn được hạnh phúc và Chúa đã nhận lời. Mẹ đã cùng đi với Chúa trong cuộc thương khó và Mẹ đã đứng dưới chân Thánh giá khi Chúa trút hơi thở. Chính tại nơi đây, Chúa trao Thánh Gioan cho Đức Mẹ và trao Đức Mẹ cho thánh Gioan là đại diện cho mỗi người chúng ta.

Vì Mẹ Maria là một thụ tạo của Chúa nên có người cho rằng tin vào Mẹ Maria là mê tín, là tin vào một ngẫu tượng. Họ không tin Mẹ Maria có chỗ đứng nào trong đời sống đức tin của họ. Suốt chiều dài lịch sử kể từ ngày Chúa phục sinh tới hôm nay, Mẹ Maria đã hiện diện cùng với các thánh tông đồ và Mẹ đã hiện ra ở nhiều nơi trên thế giới để cảnh tỉnh cũng như đưa dẫn con người trở về với Thiên Chúa. Mẹ Maria là Evà mới đạp đầu con rắn xưa đã cám dỗ tổ tông nhân loại phạm tội vì thế ma quỷ luôn rình cắn gót chân Mẹ. Chúng không muốn ai qua Mẹ đến với Chúa nên gieo những tư tưởng làm mất niềm tin nơi Mẹ. Hãy vững tin vào Mẹ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, việc các môn đệ tháo đanh Chúa xuống khỏi thập giá mà phó ở tay Đức Mẹ như lời mời gọi chúng con hãy trao gửi thân xác, linh hồn chúng con trong tay Đức Mẹ để Mẹ gìn giữ, che chở. Xin Mẹ Maria là Mẹ của mỗi chúng con và cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử. Amen.

 

NƠI THỨ MƯỜI BỐN: TÁNG XÁC ĐỨC CHÚA GIÊSU TRONG HANG ĐÁ

Cơn cám dỗ mất niềm tin vào sự sống lại

Tin Mừng Chúa Giêsu theo thánh Gioan,

Các ông lãnh thi hài Ðức Giêsu, lấy băng vải tẩm thuốc thơm mà cuốn, theo tục lệ chôn cất của người Do Thái. Nơi Ðức Giêsu bị đóng đinh có một thửa vườn, và trong vườn, có một ngôi mộ còn mới, chưa chôn cất ai. Vì hôm ấy là ngày áp lễ của người Do Thái, mà ngôi mộ lại gần bên, nên các ông mai táng Ðức Giêsu ở đó. (Ga 19,40-42).

Suy niệm:

Cái chết và sự mai táng của Chúa Giêsu được ví như Lời Tin mừng theo Thánh Gioan 12:23-24: “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, nó vẫn trơ trọi một mình. Còn nếu nó chết đi, nó mới sinh được nhiều hoa trái”. Chúa Giêsu đã chết và đã sống lại để những ai tin vào Ngài thì cũng sẽ được sống lại trong ngày sau hết. Đó là niềm tin của mỗi người chúng ta.

Khi đọc kinh Tin Kính, ta cũng tuyên xưng rằng tôi tin xác loài người ngày sau sống lại. Nếu đó là niềm tin và hy vọng của các Kitô hữu thì họ phải sống như 5 cô trinh nữ khôn ngoan khi cầm đèn đón chàng rể luôn mang theo dầu. Thánh Phaolô khuyên nhủ giáo đoàn Êphêsô rằng: “Anh em hãy cẩn thận xem xét cách ăn nết ở của mình, đừng sống như kẻ khờ dại, nhưng hãy sống như người khôn ngoan biết tận dụng thời buổi hiện tại vì chúng ta đang sống giữa những ngày đen tối” (Ep 5, 15-16). Nếu chúng ta đặt hy vọng vào Đức Ki-tô chỉ vì đời này mà thôi, thì chúng ta là những kẻ đáng thương hơn hết mọi người (1Cor15:19). Với những người tin vào sự sống lại trong Đức Kitô, ma quỷ gieo vào đầu họ để họ tin rằng mình còn sống lâu, còn thời gian để chuẩn bị, để khi Chúa gọi thì không kịp sám hối ăn năn. Còn với những người nghi ngờ sự sống lại, ma quỷ làm cho họ nghĩ rằng chết là hết, hãy hưởng thụ ngay bây giờ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúng con tin ngày sau khi chúng con chết, chúng con sẽ được phục sinh với Chúa trên nước trời, vì thế xin cho chúng con biết yêu quý và siêng năng rước mình máu thánh Chúa. Chúng con cảm ơn Chúa vì qua cái chết Chúa Giêsu, chúng con được ơn cứu độ và qua sự phục sinh của Chúa chúng con có niềm hy vọng được sống lại với Chúa. Amen.

Cát Minh

Mùa Chay 2024

Bài cùng chuyên mục:

Sáu điều tín hữu nên biết về Chúa Nhật Lễ Lá (22/03/2024 13:51:11 - Xem: 218)

Sau đây là 6 khía cạnh chính yếu về Chúa Nhật Lễ Lá chúng ta nên biết khi chuẩn bị tâm hồn cử hành ngày quan trọng này.

Chẩn đoán những nguyên nhân gây nguy hại cho các giáo xứ (02/02/2024 14:49:37 - Xem: 600)

Chúng ta hãy làm việc để đổi mới và cứu rỗi mọi người. Đây là những điều có thể thúc đẩy chúng ta xây dựng một Giáo Hội lành mạnh hơn và một Thân Thể Chúa Kitô khỏe mạnh hơn.

Người Công Giáo có buộc phải đồng ý với Đức Giáo hoàng không? (20/01/2024 07:34:48 - Xem: 494)

Người Công Giáo có luôn bị buộc phải đồng ý với Đức Giáo hoàng không? Tuyên ngôn Fiducia Supplicans đã gây xôn xao và chia rẽ người Công Giáo.

Phóng sự: Ảnh hưởng của mạng xã hội đối với giới trẻ (13/12/2023 08:04:22 - Xem: 535)

Việc sử dụng Mạng xã hội cách phổ biến khắp nơi như thế đã mang lại những gì cho nhân loại hôm nay, đặc biệt là cho giới trẻ?

Lời Chúa lớn lên với người đọc (20/09/2023 08:49:51 - Xem: 734)

Theo mạc khải Do Thái – Kitô giáo, Thiên Chúa của chúng ta là một vị Thiên Chúa lên tiếng nói, đối thoại với nhau và với tạo vật.

Liệu tôi có thể tin tưởng các sách Phúc âm chăng? (20/08/2023 07:19:51 - Xem: 771)

Liệu tôi có thể tin tưởng các sách Phúc âm chăng? Câu trả lời ngắn gọn là “Có”. Câu trả lời dài là, điều này rất hấp dẫn.

Câu chuyện “con lừa” và “người thợ vườn nho” (09/08/2023 05:44:01 - Xem: 876)

Tôi tiến bước, như con lừa vùng Giêrusalem mà Đấng Mêsia, vào ngày Lễ Lá, đã cưỡi lên như một ông vua hiền lành.

Chủng sinh giữa môi trường sống hôm nay (31/07/2023 07:52:48 - Xem: 1,088)

Các linh mục không thể là thừa tác viên của Đức Kitô nếu không trở nên chứng nhân và nên người ban phát một đời sống khác với đời sống trần thế này...

Các bai Thường huấn dành cho Giáo dân (03/07/2023 08:02:47 - Xem: 1,110)

Tại Giáo Hội địa phương, người giáo dân không có chỗ để lên tiếng và hành động, “do một chủ trương giáo sĩ trị thái quá khiến họ không được tham gia vào việc làm các quyết định

Lịch sử của bánh lễ: Từ ổ bánh mì đến bánh lễ hiện nay (11/06/2023 14:27:24 - Xem: 1,774)

Bánh lễ hiện đại: Do một tu sĩ phát minh khi đưa ra quyết tâm cho Mùa Vọng (theo truyền thuyết)

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7