Hoạt động mục vụ

Giáo xứ Thanh An: Mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

  • In trang này
  • Lượt xem: 807
  • Ngày đăng: 22/11/2023 09:49:09

GIÁO XỨ THANH AN:

MỪNG KÍNH TRỌNG THỂ LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11

 

Chúa nhật, ngày 19-11-2023 hòa cùng cả nước mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, Giáo xứ Thạnh An đã tổ chức buổi gặp gỡ quy tụ gần 450 quý thầy cô giáo với chủ đề: GIÁO CHỨC- NGƯỜI GIEO HẠT GIỐNG CHO ĐỜI, bao gồm:

  • Các Giáo Viên đang hoạt động tại 05 điểm trường trong địa bàn giáo xứ Thạnh An (từ Mầm non đến THPT), các Giáo Viên giáo xứ Thạnh An đi dạy các điểm trường lân cận, các Giáo viên hưu trí tại Thạnh An, và GLV Thạnh An ngoài danh sách đang hoạt động tại các trường.
  • 130 giáo viên Công giáo hạt Vĩnh Thạnh và 99 giáo viên công giáo hạt Vĩnh An.
  •  

 

Trong buổi gặp gỡ, Đức Cha đã ban những lời giáo huấn thân tình và bày tỏ lòng yêu mến, quý trọng đối với quý thầy cô giáo và tất cả những quý vị đang phục vụ trong ngành giáo dục.
 

Từ ngày khai lập nên Giáo phận Long Xuyên, Giáo Hội Việt Nam đã đề cao việc giáo dục văn hóa, trí tuệ như một sứ mệnh trong Giáo Hội. Các linh mục được sai đến, lập nên các giáo xứ, xây dựng nên các nhà thờ, thì bên cạnh mỗi nhà thờ luôn là ngôi trường mẫu giáo do quý sơ phụ trách, và các trường tiểu học, trung học.. gắn liền với nhà thờ, để dạy học, xóa mù chữ, nâng cao trí tuệ cho con em các xứ đạo, cả lương và giáo.

 

Tại giáo xứ Thạnh An, năm 1962, Cha cố Stephano Nguyễn Đức Do đã lập nên trường Sao Mai (nay là trường PTTH Thạnh An). Đây là trường cấp 2-3 đầu tiên trong khu vực, dựng bên cạnh nhà thờ Thạnh An. Cha xin phép mở trường, tìm nguồn kinh phí để có cở sở vật chất, tìm đến từng quý thầy cô để xin cộng tác phục vụ. Và chính Cha cố cũng đứng lớp dạy hoc, vừa là Hiệu trưởng tiên khởi, vừa là giáo viên dạy học cho các em. Cha cũng xin nguồn kinh phí để lo cho các học sinh được mỗi người một bữa ăn trong ngày, giúp đỡ cho bao gia đình khó khăn còn thiếu ăn thiếu mặc, cho các em được phần ăn trước khi vào buổi học để có sức khỏe học tốt, để kiên trì theo đuổi việc học lâu dài, không bỏ cuộc.

 

Từ ngôi trường này, biết bao thế hệ học sinh trong vùng, từ các kênh B, C, D, E, F, G, H.... cho đến kênh Thầy Ký, Bờ Bao... đã được hấp thụ nền giáo dục trong tình yêu của Thiên Chúa, thể hiện qua tình thương của Cha cố Stephano, của quý thầy cô; và trở thành những nhân tài cho xã hội và Giáo hội. Nền dân trí được nâng cao, văn hóa phong phú. Và một tinh thần hiếu học, vượt muôn ngàn khó khăn để theo đuổi sự học, để viết nên chữ Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín cho mình và cho đời. Cho đến nay rất nhiều người trong số những học trò của Cha cố Stephano đã trở thành các linh mục, tu sĩ, các thầy cô giáo, tiếp tục sứ vụ yêu thương mà Cha cố đã để lại.

 

Sau các biến cố lịch sử của đất nước, với tình hình hình khó khăn của đời sống, “con đường đi học” của các em học sinh càng trở nên vất vả hơn. Giáo Hội vẫn luôn quyết tâm theo sát với xã hội trên con đường nâng cao học vấn cho con dân của Giáo Hội. Các lớp xóa nạn mù chữ được quý cha, quý tu sĩ, quý thầy cô giáo tận tâm mở dạy ở khắp nơi, nhất là ở các xứ vùng sâu vùng xa. Riêng tại giáo hạt Vĩnh An, Vĩnh Thạnh, Giáo phận đã xin mở được Trường tiểu học dân lập tư thục An Bình tại kênh F, hoạt động từ năm 1990 đến nay. Các điểm trường mẫu giáo do các sơ phụ trách bên cạnh các nhà thờ, là nơi đáng tin cậy của các bậc cha mẹ gửi gắm con cái từ thủa bé thơ, để được các sơ chăm sóc, dạy dỗ từ chữ cái đầu tiên, các con số, cho đến lời kinh tiếng hát ca ngợi Chúa. Các lưu xá dành cho học sinh, sinh viên là nơi các em ở và tiếp tục con đường học vấn, để cha mẹ yên tâm khi con cái được học hành chăm ngoan, tham dự các giờ kinh lễ đạo đức, trong giờ giấc sinh hoạt quy củ và khoa học. Các nhà dự tu tại các giáo hạt, vừa là nơi cho các em ăn ở, học văn hóa, các em cũng được quý cha quý thầy dạy dỗ về nhân bản, trau dồi lòng đạo và đức mến yêu, động viên các em tiếp tục tìm hiểu và theo đuổi ơn gọi trở thành linh mục, tu sĩ để phụng sự Chúa và tha nhân.

 

Đức Cha cũng nói lên những mong ước của Ngài đối với quý thầy cô giáo. Một là xin quý thầy cô hãy sống vững Đức Tin, Đức Cậy, Đức Mến trong trong giáo xứ, giáo họ, để trở thành những giáo chức gương mẫu nơi nhà trường, và tích cực thực hiện sứ vụ loan báo tin mừng trong môi trường giáo dục xã hội hiện nay. Ngài nhắn nhủ quý thầy cô giáo trước mỗi giờ lên lớp: chúng ta hướng hướng lòng lên Chúa, cách âm thầm, để dâng công việc dạy học của mình lên cho Chúa. Trong đôi phút riêng tư, quý thầy cô hãy đọc một kinh Lạỵ Cha, một kinh Kính Mừng, một kinh Sáng Danh để dâng các em học sinh của mình lên Chúa và Đức Mẹ. Điều thứ hai, Đức Cha mong ước quý thầy cô giáo luôn dấn thân hy sinh cộng tác vào các sứ vụ của Giáo Hội, trở thành những Tông đồ giáo dân của Chúa, như là tham gia hội đồng mục vụ giáo xứ, huynh trưởng Thiếu nhi Thánh Thể, giáo lý viên…v.v... Thứ ba, Đức Cha mong ước quý thầy cô giáo tích cực tham gia vào các chương trình do Ủy ban Giáo dục Công Giáo Việt Nam tổ chức, cụ thể và gần gũi nhất là sẵn sàng cộng tác với Đức Cha trong các kế hoạch giáo dục cấp Giáo phận, Giáo hạt trong năm 2024 sắp tới đây.

 

Trong bài giảng Thánh lễ mừng kính trọng thể Các Thánh tử Đạo Việt Nam, bổn mạng và cầu nguyện cho quý giáo chức, Đức Cha Giuse đã dùng hình ảnh so sánh mỗi người thầy giống như cánh chim đại bàng uy dũng, là loài chim có tầm bay cao nhất, tầm nhìn xa nhất, và là cánh chim đầu đàn dẫn dường cho cả đàn chim bay theo đúng hướng, tiếp sức cho cả đàn vượt qua giống bão, bay đến nơi trú ngụ an toàn.

 

Đức Cha nhấn mạnh: Con người mà Chúa đã tạo dựng nên, là loài sinh vật có lý trí, là sinh vật siêu việt được mang lấy hình ảnh của Thiên Chúa, được Thiên Chúa yêu thương và nâng niu. Thì quý thầy cô giáo đang là những người công tác với Thiên Chúa trong việc giáo dục và huấn luyện những trẻ em, những mầm non thơ bé, các thầy cô làm sao dạy dỗ các em trở nên những người con của Chúa, xứng đáng mặc lấy hình ảnh của Chúa, xứng đáng được gọi là những Kitô hữu của Chúa. Đây là sứ vụ hết sức cao cả mà Thiên Chúa đã trao cho quý thầy cô. Quý thầy cô ý thức được vai trò của mình đối với thế hệ tương lai, chính là người xây nên những thế hệ mới, vậy quý thầy cô hãy dạy dỗ các em với trọn tâm tình yêu thương như Chúa đã yêu thương chúng ta, gương mẫu với các em và hướng các em về với mẫu gương cao cả nhất là Thiên Chúa. Được như vậy, quý thầy cô chính là những cánh chim đầu đàn chưa các em về đên bến bờ yêu thương của Chúa.

 

Được nghe Đức Cha ban những lời giáo huấn chân tình và đầy yêu thương trân trọng, mỗi quý thầy cô giáo đều cảm thấy xúc động và được an ủi. Như lời chia sẻ của vị đại diện quý thầy cô giáo: "Đã có những lúc chúng con mệt mỏi muốn buông xuôi vì những khó khăn của cuộc sống, những nỗi lo cơm áo gạo tiền khiến chúng con chưa đủ tận tâm với nghể, những thay đổi của xã hội khiến chúng con chưa làm tròn trách nhiệm của người thầy đối với học sinh... Nhưng có sự quan tâm của Đức Cha, của quý cha, và trên hết là Tình yêu của Thiên Chúa vẫn luôn tuôn đổ trên chúng con, chúng con được tiếp thêm sức lực, nguyện học theo gương Thầy Giêsu, đem yêu thương gieo rắc vào đời; để dạy dỗ con em chúng con trở thành những người có ích, và xứng đáng là những cai cái Thiên Chúa".

 

Sau Thánh Lễ, Đức Cha cùng quý cha, quý tu sĩ dự buổi liên hoan cùng tất cả quý thầy cô giáo tại hội trường giáo xứ Thạnh An. Tất cả đều cảm nhận được được niềm vui và hạnh phúc khi được gặp gỡ nhau, được Đức Cha và quý cha quan tâm trân trọng, trên hết là cảm nhận được Tình yêu của Chúa Giêsu lan tỏa nơi mỗi người. Nguyện theo gương các Thánh Tử đạo Việt Nam dấn thân hy sinh phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân; gần gũi nhất là qua việc truyền yêu thương đến mỗi học sinh của mình trong việc dạy học mỗi ngày.

 

Bài cùng chuyên mục:

Giáo hạt Long Xuyên: Chương trình đào tạo Giáo Lý viên cấp III (14/04/2024 15:05:50 - Xem: 231)

65 giáo lý viên (GLV) thuộc giáo hạt Long Xuyên đã về Trung tâm Mục vụ Giáo phận Long Xuyên để tham dự chương trình đào tạo GLV cấp III.

Dự tu cấp 3, Sinh viên & Tu sinh Tiền Chủng viện Têrêsa: Họp mặt mừng Xuân Giáp Thìn 2024 (08/02/2024 08:47:08 - Xem: 1,161)

Dự tu sinh viên 3 và quý tu sinh Tiền Chủng viện Têrêsa An Châu và Long Xuyên là 260.

Lễ sinh và Dự tu học sinh cấp 2: Họp mặt mừng Xuân Giáp Thìn 2024 (08/02/2024 08:40:16 - Xem: 500)

Sáng thứ Ba ngày 06.02.2024, Trung tâm Mục vụ Giáo phận Long Xuyên đầy ắp tiếng cười của 1.600 em lễ sinh và dự tu học sinh cấp II thuộc 9 giáo hạt

Gia đình Thừa tác viên Tin mừng: Họp mặt mừng Xuân Giáp Thìn 2024 (07/02/2024 07:50:04 - Xem: 475)

186 thành viên trong gia đình thừa tác viên Tin Mừng của giáo phận Long Xuyên đã có buổi gặp gỡ và chúc Tết Đức Giám mục Giáo phận.

Chủng sinh giáo phận Long Xuyên: Họp mặt mừng Xuân Giáp Thìn 2024 (06/02/2024 08:02:16 - Xem: 613)

Hiện giáo phận Long Xuyên có 112 chủng sinh, trong đó có 97 thầy đang học tại Đại chủng viện Thánh Quý – Cần Thơ,

Thừa tác viên Ngoại lệ cho rước lễ: Họp mặt mừng Xuân Giáp Thìn 2024 (03/02/2024 08:40:09 - Xem: 536)

Thứ Sáu ngày 02.02.2024, 360 thừa tác viên ngoại lệ cho rước lễ đã quy tụ về Tòa Giám Mục Long Xuyên để tham dự cuộc thường huấn và chúc Tết Đức Giám mục Giáo phận.

Tông đồ Giáo dân giáo phận Long Xuyên: Họp mặt mừng Xuân Giáp Thìn 2024 (01/02/2024 08:09:54 - Xem: 294)

Thứ Tư ngày 31.01.2024, 105 anh chị em giáo dân từ các ủy ban và các hội đoàn đã về Tòa Giám Mục Long Xuyên để gặp gỡ và chúc Tết Đức Giám mục Giáo phận.

Tu sĩ giáo phận Long Xuyên: Họp mặt mừng Xuân Giáp Thìn 2024 (28/01/2024 09:49:33 - Xem: 613)

Vào lúc 08g30 thứ Bảy ngày 27.01.2024, 210 tu sĩ nam nữ thuộc 37 hội dòng đang hiện diện trong giáo phận đã quy tụ về tòa giám mục để Mừng Xuân Giáp Thìn 2024.

Giáo hạt Long Xuyên: Giao lưu Thánh ca lần thứ V (22/01/2024 07:42:02 - Xem: 468)

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa nhân dịp cuối năm âm lịch Quý Mão,, Giáo hạt Long Xuyên tổ chức chương trình Giao Lưu Thánh Ca lần thứ V với chủ đề: Hát Khúc Tạ Ơn.

Lễ Thánh Gia Thất – Bổn mạng Dòng Thánh Gia (03/01/2024 07:19:55 - Xem: 503)

Vào lúc 09h30 Chúa Nhật ngày 31 tháng 12 năm 2023, tại nhà nguyện Dòng Thánh Gia đã diễn ra thánh lễ mừng kính trọng thể Thánh Gia Thất – bổn mạng Hội Dòng.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7