Văn hóa - Lẽ sống

Ý chí và quyết tâm của người theo Chúa Giê-su

  • In trang này
  • Lượt xem: 493
  • Ngày đăng: 19/12/2023 07:33:37

               Ý CHÍ VÀ QUYẾT TÂM CỦA NGƯỜI THEO CHÚA GIÊ-SU

 

Nếu như cả cuộc đời ta nếu biết kết hiệp với ân sủng của Chúa mà làm lành tránh dữ thì chắc chắn chúng ta sẽ nên hoàn thiện như lòng mong ước của Chúa.

 

 

Có thể nói cách ví von rằng: Đời sống mỗi người là một cuộc hành trình lội ngược dòng nước, không tiến lên thì ắt sẽ bị dòng nước chảy đẩy lùi trở lại. Thật vậy, ai trong chúng ta cũng luôn tồn tại hai khuynh hướng: Một khuynh hướng xấu, kéo chúng ta xuống và một khuynh hướng tốt, đưa chúng ta lên, nói theo ngôn ngữ thời nay là: Trong con người tồn tại hai phần, một phần là con, nửa còn lại là phần người. Nếu chúng ta không biết tiết chế, chiến đấu, bỏ mặc cho tính tự nhiên thì cái phần con sẽ thắng thế, chiếm lĩnh phần người để rồi cái ác sẽ tự do hoành hành và phát triển, đẩy đưa chúng ta đến chỗ hư hỏng, diệt vong! Ngược lại, nếu chúng ta biết canh giữ, bài trừ không để cho cái con tức là cái ác có cơ hội phát triển, thì phần người sẽ lớn lên và khi đó chúng ta sẽ trở thành người tốt, người có đức hạnh, được mọi người yêu mến và quý trọng.

 

 Nhưng có một nghịch lý là; dường như làm điều ác luôn dễ hơn thực hiện việc thiện! Chính thánh Phao-lô đã từng xác nhận: “ Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm” (Rm 7, 19) . Bởi vậy, nếu muốn trở thành người tốt, đặc biệt là người Ky-tô hữu, người môn đệ của Chúa, thì chúng ta có lý tưởng và ý chí chiến đấu, để mỗi ngày trở nên hoàn thiện mình hơn.

 

 Đức Giê-su đã kêu gọi chúng ta: “ Ai muốn theo tôi thì hãy từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” ( Mt 16, 24 ) đồng thời Ngài còn đòi hỏi: “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa” (Lc 9, 62). Như vậy, khi đã là môn đệ của Đức Giê-su rồi thì chúng ta phải đi vào con đường hẹp, nghĩa là phải chiến đấu, chiến đấu trường kỳ, không khi ngừng nghỉ, không do dự tính toán! Cuộc chiến đấu trước hết là phải từ bỏ mình; có nghĩa là phải diệt cái tôi; đây là cuộc chiến khó khăn, cam go và đau đớn nhất, vì khi theo Chúa, phải từ bỏ cái tôi và những gì thuộc về nó! ( như từ bỏ giấc ngủ mỗi sáng để đến với Chúa, từ bỏ những thú vui xác thịt nghịch với đức trong sạch, từ bỏ lòng tham, từ bỏ hận thù và phải tha thứ...) Nhưng một khi đã có ý chí, có quyết tâm rồi, thì điều quan trọng còn lại là cần phải có ơn Chúa nữa, bởi vì, nếu không có ơn Chúa thì chúng ta sẽ thất bại! Để chứng minh, hãy nhớ lại cuộc hành trình của dân Do Thái thoát khỏi Ai Cập: một lần kia, khi Ít-ra-el chiến đấu với quân Amalek. Ông Mô-sê giữ vai trò trung gian giữa Thiên Chúa và dân Do Thái, khi đôi tay ông giơ cao lên cầu khẩn Thiên Chúa, thì quân Ít-ra-el thắng thế, nhưng khi tay ông Mô-sê mỏi và xuôi xuống thì quân Amalek lại vượt lên, vì thế ông Aharon và ông Hur, mỗi người một bên đỡ nâng để tay ông Mô-se luôn được giơ lên cao, vì thế quan Ít-ra-el cuối cùng đã chiến thắng được quân Amalek (x. Xh 17, 8-13). Như vậy, để chiến đấu và chiến thắng ba thù; ma quỷ, thế gian và chính bản thân mình chúng ta phải cậy dựa vào quyền năng và ân sủng của Thiên Chúa, hay nói cách khác, chính xác hơn chúng ta cần có sức mạnh, sự khôn ngoan và ơn bền đỗ của Chúa Thánh Thần. ( Chúa Thánh Thần luôn dạy dỗ chúng ta làm việc lành)

 

 Bàn về ý chí của người quyết tâm làm môn đệ của Chúa, thì chúng ta không thể không nhắc đến các vị thánh tử đạo Việt Nam (117 vị) để lấy đó làm mẫu gương cho chúng ta bắt chước noi theo. Với ý chí sắt son, dù nhục hình đau đớn thể xác thế nào các ngài vẫn một lòng yêu mến, tin tưởng, phó thác vào Chúa. Đúng như lời thánh Phao-lo đã nói: “ Không ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Ky-tô? Phải chăng là gian truân, khốn khó, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo ?”(Rm 8, 35-39) Có thể nói; một khi chúng ta đã quyết tâm theo Chúa thì mọi sự khó khăn, mọi trở ngại sẽ trở thành dễ dàng, có khi còn tan biến mất: “Đường đi khó, không phải khó vì ngăn sông cách núi nhưng khó vì lòng người ngại núi e sông ”.(Nguyễn Bá Học).

 

 Với ý chí và quyết tâm qua câu nói: “ Ông nọ, bà kia nên thánh được, tại sao tôi không? ” mà thánh Augustino đã trở thành một vị thánh lớn trong Giáo Hội Công Giáo. Cha ông ta nói: “Có chí thì nên”. Áp dụng vào đời sống chúng ta; mỗi sáng sớm khi vừa thức dậy, hãy tự thầm nhủ với chính mình rằng: “ Ngày hôm nay, trong mọi hoàn cảnh, tôi quyết tâm sẽ làm người tốt, làm đẹp lòng Chúa ”. Nếu như cả cuộc đời ta nếu biết kết hiệp với ân sủng của Chúa mà làm lành tránh dữ thì chắc chắn chúng ta sẽ nên hoàn thiện như lòng mong ước của Chúa.

 

Tất nhiên trong cuộc chiến đấu, chúng ta sẽ không khỏi có những lúc thất bại. Chúa biết con người ta tâm hồn thì mạnh mẽ nhưng xác thịt thì yếu đuối nên Chúa đã có cách trợ giúp: Sau mỗi lần ngã xuống, thất bại thì chúng ta phải mau mắn trối dậy chạy đến Toà Cáo Giải xưng thú tội lỗi để chúng ta nhận được ơn tha thứ và lấy sức mạnh từ Thánh Thể Chúa và tiếp tục chiên đấu. Lời Chúa hứa: “ Những kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát” ( Mt 10, 22). Chúa đã và sẽ thử thách chúng ta bằng nhiều cách, như thử vàng trong lửa, để chỉ những ai bền chí đến cùng, thì người ấy mới được cứu thoát mà thôi! Vì, ví như đường đời bằng phẳng, anh hùng hào kiệt có hơn ai? (Phan bội Châu)

 

 Về cuối đời thánh Phao-lô cũng đã thổ lộ: “Tôi đã chiến đấu trong cuộc chiến chính nghĩa, tôi đã chạy đến cùng đường và tôi đã kiên vững niềm tin” ( 2 Tm 4, 7). Noi gương thánh nhân, chúng ta sẽ quyết tâm theo Chúa đến cùng, bằng cách luôn chiến đấu bài trừ cái ác, cái xấu trong chính bản thân chúng ta cũng như trong xã hội, trong cộng đoàn để cho sự thiện, cái đẹp được trân trọng, được đề cao và được tuyên dương.

                                    Cuộc đời ta chỉ một lần sống.

                               Sống thế nào? Theo tiếng lương tâm.

                                     Luôn luôn tránh dữ; thiện làm.

                            Yêu thương, khiêm tốn, tham lam loại trừ.

                             Dạ quyết tâm thành: “sao chiếu sáng”. ( x. Pl 2, 15).

                                       Để mai sau xứng đáng về nơi.

                                  Thiên Chúa “dọn sẵn” cho người.

                              Thực thi ý Chúa, trọn đời kiên trung. ( x. Mt 10, 22)

 

                                                             Đaminh Trần văn Chính.

                               

 

Bài cùng chuyên mục:

Linh mục tốt cần học suốt đời (27/04/2024 22:03:37 - Xem: 105)

Để bước theo Chúa trên mọi nẻo đường bất kể chông gai, việc học là cơ hội để các linh mục có thể theo Chúa sát hơn. Lý do? Ơn gọi là tương quan trực tiếp của đương sự với Thiên Chúa.

Tại sao những người độc thân nên lần chuỗi Mân Côi? (27/04/2024 07:42:28 - Xem: 123)

Dưới đây là một số lý do tại sao việc lần hạt Mân Côi lại tốt cho người độc thân, và tại sao những năm tháng độc thân của bạn là thời điểm lý tưởng để gia tăng lòng sùng kính Đức Mẹ.

Tham gia là một ơn gọi? (20/04/2024 10:32:15 - Xem: 255)

Giáo hội tin rằng: sự hiệp thông hướng về truyền giáo và chính sự hiệp thông là truyền giáo[6]! Chẳng phải đây là hoa trái của ơn gọi tham gia sao?

Làm thế nào để giúp con cái chúng ta tìm thấy ơn gọi của chúng (19/04/2024 00:52:04 - Xem: 274)

Ngày Thế giới cầu nguyện cho ơn gọi là cơ hội tuyệt vời để các bậc cha mẹ quan tâm, giúp đỡ con cái lắng nghe tiếng gọi của Thiên Chúa.

Sự thật dễ bị lãng quên về sự Phục sinh (11/04/2024 08:21:24 - Xem: 335)

Nếu không có sự Phục sinh, thì những gì chúng ta tin đều vô nghĩa. Đức Kitô sống lại từ cõi chết là điểm mấu chốt cho toàn bộ đức tin của chúng ta.

Để tránh rủi ro khi chia sẻ trên mạng xã hội (01/04/2024 08:04:48 - Xem: 366)

Sau khi đăng nội dung nào đó trên nền tảng mạng xã hội, bạn sẽ mất quyền kiểm soát và nhiều quyền của mình đối với những gì mình đã đăng.

Chín điều nên biết về Tuần Thánh (25/03/2024 05:49:46 - Xem: 566)

Tuần Thánh đến từ đâu? Và điều gì xảy ra trong Tuần Thánh? Dưới đây là 9 điều chúng ta nên biết về Tuần Thánh để sống trọn vẹn hơn Tuần lễ thánh thiện này.

Lòng mộ đạo bình dân: làm thế nào để không rơi vào mê tín dị đoan? (14/03/2024 08:04:00 - Xem: 501)

Có thể tổ chức Giáo hội đôi khi nghi ngờ lòng đạo đức, nhưng trong những trường hợp khác lại ủng hộ lòng đạo đức này.

Thánh Giuse – Mẫu gương cho những người sống đời thánh hiến (11/03/2024 08:09:08 - Xem: 656)

Những người sống đời thánh hiến, chúng ta phải học nơi Thánh Giuse những nẻo đường của sự thánh thiện, thinh lặng và hồi tâm.

Ngày 8/3 trong Vườn Địa Đàng (07/03/2024 10:00:13 - Xem: 653)

Trong vườn địa đàng, người phụ nữ được A-đam yêu thương, cưng chiều hết mực. Người phụ nữ ấy hẳn là hạnh phúc nhất khi bên cạnh có một người chồng tử tế.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7