Sưu tầm - Góp nhặt

3 loại gia vị đang ngấm ngầm hại gan, hãy nhắc người nhà ăn càng ít càng tốt

  • In trang này
  • Lượt xem: 4,571
  • Ngày đăng: 20/04/2021 23:31:59

Người ta thường nói “bệnh từ miệng mà ra”, việc hình thành bệnh gan cũng liên quan đến “ăn uống”, những thói quen ăn uống tưởng chừng như bèo bọt trong cuộc sống lại đang “từ từ” làm hại lá gan của bạn.

Gan đóng một vai trò quan trọng đối với cơ thể, nó tham gia vào hơn 1.500 phản ứng hóa học. Nếu gan bị tổn thương, rất dễ thúc đẩy bệnh gan phát triển.

Người ta thường nói “bệnh vào miệng mà ra”, việc hình thành bệnh gan cũng liên quan đến “ăn uống”, những thói quen ăn uống tưởng chừng như bèo bọt trong cuộc sống lại đang “từ từ” làm hại lá gan của bạn.

 

3 loại gia vị đang “ngấm ngầm” hại gan, hãy nhắc người nhà ăn càng ít càng tốt - 1

 

Theo các bác sĩ, có 3 loại gia vị có thể đẩy nhanh quá trình tổn thương gan, khuyên bạn nên ăn ít hơn.

Loại đầu tiên: nước tương

Nhiều món ăn cần có xì dầu/nước tương để tăng thêm độ tươi ngon nhưng không nên ăn quá nhiều xì dầu.

Nước tương có thành phần chủ yếu là đậu nành lên men, trong quá trình lên men đậu nành chứa nhiều axit amin hơn, có thể xảy ra nitrit, nitrit và thuộc loại chất gây ung thư.

Nếu tăng một lượng lớn vào cơ thể, nó có thể gây tổn thương nội tạng, gây bệnh, ung thư, thậm chí là ung thư gan, ngoài ra nước tương là một loại thực phẩm có hàm lượng muối quá cao. Việc tích tụ quá nhiều muối trong cơ thể có thể gây ức chế quá trình phân chia tế bào gan, tăng độ cứng của gan, gây xơ gan, ảnh hưởng đến sức khỏe.

3 loại gia vị đang “ngấm ngầm” hại gan, hãy nhắc người nhà ăn càng ít càng tốt - 3

 

Ảnh minh họa

 

Loại thứ hai: dầu thực phẩm hư hỏng

Dầu ăn không hết hạn sử dụng trong ấn tượng của nhiều người, chính vì vậy, một số người sẽ mua nhiều dầu ăn và cất sẵn trong bếp. 

Tuy nhiên, nếu để quá lâu, dầu ăn sẽ bị biến chất. Nếu vẫn chọn ăn lúc này dễ sinh bệnh, sau khi dầu ăn biến chất có thể xuất hiện aflatoxin, aflatoxin mạnh hơn arsen hàng chục lần, đồng thời cũng là một loại chất gây ung thư.

Các thí nghiệm liên quan đã chỉ ra rằng ít hơn 1 mg aflatoxin trong cơ thể có thể gây ung thư các cơ quan, thậm chí có thể gây ung thư gan.

 

3 loại gia vị đang “ngấm ngầm” hại gan, hãy nhắc người nhà ăn càng ít càng tốt - 4

 

Ảnh minh họa

Loại thứ ba: gia vị

Nhiều người cho gia vị vào để làm tăng hương vị của thực phẩm khi nấu và luộc. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều gia vị sẽ khiến cho chất safrole trong cơ thể tăng dần, lâu dần có thể gây tổn thương gan, gây bệnh, thậm chí là ung thư gan.

Vì vậy, khi ăn gia vị cần chú ý lượng có kiểm soát, không nên tiêu thụ quá nhiều, tránh gây hại cho sức khỏe của cơ thể và gan, gây bệnh gan.

 

3 loại gia vị đang “ngấm ngầm” hại gan, hãy nhắc người nhà ăn càng ít càng tốt - 5

 

Ảnh minh họa

 

Những dấu hiệu nhận biết sớm bệnh gan

Bệnh gan tiến triển một cách "âm thầm", tuy nhiên cơ thể sẽ có những biểu hiện bất thường sau đây giúp bạn nhận biết sớm.

Giáo sư Zhang Pengyu, Giám đốc Khoa Gan mật của Bệnh viện Trung ương Dương Châu (Trung Quốc), đã đưa ra lời nhắc nhở dựa trên kinh nghiệm nhiều năm tư vấn của mình rằng sau khi mắc bệnh hoặc chấn thương gan, cơ thể sẽ phát ra "tín hiệu" để cầu cứu.

- Cơ thể suy nhược, tinh thần mệt mỏi, dễ mất bình tĩnh và không kiểm soát được cảm xúc;

- Tóc bạc xuất hiện rất sớm ở hai bên thái dương, tóc mỏng và vàng, thường có triệu chứng nhờn tóc, rụng tóc;

- Mặt nổi nhiều mụn cám, da mặt sạm và vàng, lỗ chân lông to;

- Đôi mắt thường xuyên bị khô và ngứa, lòng trắng mắt vàng, sưng đỏ quầng mắt, thâm quầng nghiêm trọng;

- Thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy, có thể kèm theo buồn nôn, nôn, chán ăn.

Nếu cơ thể xảy ra hai hiện tượng trên, hãy đi kiểm tra chức năng gan càng sớm càng tốt, đừng lầm tưởng là chuyện vặt vãnh mà để lâu sẽ không khỏi.

 

Những thói quen sống tốt giúp ích cho gan

Giữ một tâm trạng tốt

Duy trì tâm trạng thoải mái rất tốt cho sức khỏe của gan, còn giúp thư giãn gan khí, thúc đẩy hoạt động của kinh mạch gan, giải hỏa gan, giảm tổn thương gan và bệnh tật, có lợi cho gan.

Nếu để trạng thái nóng giận lâu ngày, chức năng tiêu dịch của gan sẽ bị ảnh hưởng, còn có thể bị tắc nghẽn khí gan, hỏa gan tăng lên, lâu dần dễ khiến gan bị tổn thương và gây ra các bệnh về gan.

Vì vậy, bạn nên chú ý tiết chế cảm xúc trong cuộc sống, đừng để trầm cảm kéo dài, hãy học cách tự điều tiết và giữ cho bản thân luôn vui vẻ.

Không thức khuya

Thức khuya thường xuyên có thể gây thiếu ngủ, rối loạn chuyển hóa và nội tiết của cơ thể, sức đề kháng của cơ thể suy yếu, chống lại các chất độc hại từ đó sinh ra các loại bệnh.

Ngoài ra, nếu thức khuya trong thời gian dài, lượng máu về gan cũng giảm, hoạt động của tế bào gan bị suy yếu, chức năng gan suy giảm, không kịp phân hủy các độc tố, chất độc hại, lâu ngày có thể khiến gan bị tổn thương.

Do đó, không nên thức đêm kéo dài thời gian trong cuộc sống, ngủ đủ giấc, cố gắng đi ngủ trước 11h đêm, để các cơ quan có thời gian nghỉ ngơi đầy đủ.

Theo Duy Minh (theo Aboluowang) (Gia đình & Xã hội)

Bài cùng chuyên mục:

Tránh khói nhang càng xa càng tốt! (09/02/2024 09:25:13 - Xem: 425)

Nhang hiện đại thường làm từ máy móc, nhiều hóa chất, chất tạo màu đỏ chót, chất tạo mùi, vòng thơm benzene nên gia tăng nguy cơ của nhiều loại bệnh

3 loại gia vị người bị mỡ máu nên tránh ăn, nếu không mạch máu sẽ bị tắc nghẽn (23/01/2024 07:27:24 - Xem: 430)

Đối với người đang có mức cholesterol cao, cần hạn chế một số loại thực phẩm để đề phòng bệnh nhồi máu não.

Nghiên cứu mới: Bị gan nhiễm mỡ, hãy uống 2 ly cà phê mỗi ngày (03/01/2024 07:11:38 - Xem: 394)

Việc uống cà phê ở mức vừa phải sẽ giúp người bị gan nhiễm mỡ liên quan đến chuyển hóa (MASLD) chống lại một trong những biến chứng tai hại nhất.

10 thực phẩm tốt cho tim và giúp hạ huyết áp một cách tự nhiên (06/12/2023 08:28:27 - Xem: 602)

Chuối, tỏi, rau lá xanh, quả mọng,... là thực phẩm lành mạnh và giàu chất dinh dưỡng tốt cho tim, có thể giúp hạ huyết áp một cách tự nhiên.

Có một trong 8 dấu hiệu này hãy nghĩ ngay đến bệnh tim, đừng để quá muộn (10/11/2023 07:36:22 - Xem: 652)

Trong khi một số dấu hiệu cảnh báo rất dễ nhận biết - chẳng hạn như đau ngực dữ dội - thì những dấu hiệu khác lại mơ hồ và khó xác định hơn.

Đang uống thuốc thì nên tránh xa tuyệt đối những thực phẩm này (27/09/2023 08:09:10 - Xem: 811)

Các loại thực phẩm dưới đây có rất nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu không để ý bạn kết hợp khi uống thuốc thì có thể giảm tác dụng của thuốc,

Ngủ dậy thấy những dấu hiệu bất thường này, cần đi khám ngay (02/09/2023 08:27:05 - Xem: 798)

Dưới đây là những dấu hiệu bất thường có thể bạn sẽ gặp phải khi ngủ dậy, Những dấu hiệu này cảnh báo sức khỏe của bạn đang có vấn đề, chớ chủ quan bỏ qua.

Ngủ dậy thấy những dấu hiệu này nên đi khám gan ngay kẻo "hết đường cứu" (18/08/2023 14:19:47 - Xem: 709)

Nếu thức dậy vào buổi sáng và thấy xuất hiện những dấu hiệu này thì bạn cần nhanh chóng đi khám gan ngay lập tức.

Bí quyết phòng bệnh của người Nhật chỉ từ việc uống nước đúng cách (18/07/2023 08:31:48 - Xem: 856)

Y học Nhật Bản gợi ý cách uống nước kết hợp với thảo mộc mỗi ngày, giúp làm ấm bụng, tăng nhiệt cơ thể...

Nghiên cứu từ Anh: Thêm tác dụng kinh ngạc của củ nghệ (12/06/2023 10:39:41 - Xem: 1,318)

Củ nghệ, gia vị thường thấy trong bữa ăn của người châu Á, được các nhà khoa học phương Tây thử nghiệm và đạt được hiệu quả bất ngờ trên cơ thể những người tập thể thao.

Bài viết mới