Sưu tầm - Góp nhặt

3 loại gia vị người bị mỡ máu nên tránh ăn, nếu không mạch máu sẽ bị tắc nghẽn

  • In trang này
  • Lượt xem: 581
  • Ngày đăng: 23/01/2024 07:27:24

Đối với người đang có mức cholesterol cao, cần hạn chế một số loại thực phẩm để đề phòng bệnh nhồi máu não.

 

Ông Ngô (55 tuổi) ở Trung Quốc đang đi dạo trên đường, đột nhiên ngã xuống đất. May mắn người hàng xóm đi ngang qua trông thấy nên gọi điện cấp cứu. Bác sĩ chẩn đoán ông Ngô bị nhồi máu não đột ngột, rất may được đưa đến bệnh viện kịp thời nên tạm thời đã vượt qua cơn nguy kịch.

 

Gia đình ông Ngô thở phào nhẹ nhõm khi nghe bác sĩ thông báo. Tuy nhiên, họ cảm thấy thắc mắc tại sao bố mình đang khỏe mạnh lại bị nhồi máu não.

 

Thông qua cuộc trò chuyện với bác sĩ, mọi người biết được rằng cách đây 6 tháng, ông Ngô được chẩn đoán bị cholesterol cao. Ông không để ý tới tình trạng này vì thấy cơ thể không có biểu hiện bất thường.

 

3 loại gia vị người bị mỡ máu nên tránh ăn, nếu không mạch máu sẽ bị tắc nghẽn - 1

 

 

Ngoài ra, ông Ngô là người rất thích ăn những món có gia vị đậm đà, thích đồ ngọt nên thường nêm nếm nhiều muối và đường khi nấu ăn.

 

Được biết, chỉ số cholesterol đối với người trưởng thành bình thường là 2,9 ~ 6,0mmol/L. Nếu vượt quá mức này, có nghĩa cholesterol trong cơ thể đang quá cao. Đặc biệt, có 3 loại gia vị được xem là cấm kỵ đối với người bị mỡ máu cao, nên hạn chế ăn càng ít càng tốt.

 

3 loại gia vị người bị mỡ máu cao cần tránh

1. Muối

Thành phần chính của muối ăn là natri clorua nhưng ít người biết nó có hại cho mạch máu như thế nào.

Trong trường hợp ông Ngô có hàm lượng cholesterol cao nhưng vẫn tiếp tục ăn mặn, natri clorua sẽ kích thích các mạch máu sau khi vào cơ thể con người, gây ứ nước và natri trong mạch máu. Lúc này, áp lực trong lòng mạch máu cũng sẽ tăng lên, khi thể tích máu tăng lên thì lượng máu cũng sẽ tăng lên, dẫn đến huyết áp tăng cao. Đây là nguyên nhân chính gây ra nhồi máu não.

 

Thông thường, lượng muối ăn vào hằng ngày của mỗi người nên dưới 6g, những người mắc bệnh tim mạch nên chú ý hơn đến lượng muối ăn vào.

 

3 loại gia vị người bị mỡ máu nên tránh ăn, nếu không mạch máu sẽ bị tắc nghẽn - 2

 

2. Đường trắng

Đường trắng đặc biệt chứa nhiều calo, lượng đường dư thừa sẽ chuyển hóa thành chất béo. Những người có hàm lượng cholesterol cao ăn nhiều đường sẽ dễ hình thành mảng bám trong mạch máu, gây tắc nghẽn mạch máu, tăng lipid máu.

 

3. Tương ớt

Trong tương ớt không chỉ có ớt mà còn có nhiều chất phụ gia khác nhau như dầu ăn, muối, đường v.v., làm tăng lượng calo lên gấp nhiều lần. Điều này sẽ gây kích ứng đáng kể cho mạch máu, khiến cơ thể nạp nhiều calo và tích tụ chất béo trong mạch máu.

 

Dấu hiệu cho thấy cholesterol vượt tiêu chuẩn

1. Chóng mặt, tức ngực

Nếu cơ thể có quá nhiều cholesterol sẽ gây cản trở quá trình lưu thông máu, đặc biệt là mạch máu não. Thiếu máu não có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt, tức ngực. 

 

Vì vậy, nếu không biết vì sao lại cảm thấy chóng mặt hoặc tức ngực không rõ nguyên nhân, bạn có thể đến bệnh viện để kiểm tra xem mức cholesterol trong cơ thể có tăng lên hay không.

 

3 loại gia vị người bị mỡ máu nên tránh ăn, nếu không mạch máu sẽ bị tắc nghẽn - 3

 

2. Xuất hiện các cục cholesterol trên bề mặt da

Nếu cholesterol quá cao, các cục cholesterol nhỏ sẽ xuất hiện trên bề mặt da, phân bố chủ yếu ở mí mắt, khuỷu tay, đùi, khớp gối. Những cục cholesterol nhỏ này có bề mặt nhẵn và có màu vàng nhạt.

 

3. Lòng bàn tay chuyển sang màu vàng

Nếu giữa các đốt ngón tay và lòng bàn tay chuyển sang màu vàng, điều đó có nghĩa là lượng cholesterol và chất béo trung tính trong cơ thể quá cao.

 

4. Lạnh tay chân

Những người có cholesterol cao thường máu sẽ đặc, nó sẽ cản trở quá trình lưu thông máu bình thường và gây tắc nghẽn mạch máu. 

 

Hơn nữa, vào ban đêm, lượng máu lưu thông trong cơ thể giảm, cộng với ảnh hưởng của cholesterol mật độ thấp, lượng máu lưu thông sẽ chậm hơn, không thể cung cấp kịp thời chất dinh dưỡng và oxy đến chân, bàn chân, cuối cùng dẫn đến tay chân lạnh.

 

Thói quen giúp giảm cholesterol

- Uống nhiều nước

Nước uống có thể làm giảm cholesterol và độ nhớt của máu một cách hiệu quả. Thường xuyên uống nước sẽ giảm khả năng hình thành huyết khối, từ đó làm giảm sự xuất hiện của các bệnh tim mạch và tránh nhồi máu não.

 

Những người mắc bệnh tim mạch, mạch máu não nên uống trà hoa cúc thường xuyên, nó không chỉ có tác dụng làm mềm mạch máu mà còn ngăn ngừa xuất hiện bệnh nhồi máu não.

 

3 loại gia vị người bị mỡ máu nên tránh ăn, nếu không mạch máu sẽ bị tắc nghẽn - 4

 

- Vận động đều đặn

Bạn nên tập thể dục ít nhất 3 lần một tuần, mỗi lần không dưới 30 phút. Tập thể dục có thể tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, ngăn ngừa cholesterol cao do mỡ thừa gây ra, ngoài ra còn có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của tắc nghẽn động mạch.

- Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ sau khi vào cơ thể có thể kết hợp với axit cholic, một chất chuyển hóa của cholesterol trong ruột. Sau khi kết hợp có thể được đào thải qua phân, từ đó làm giảm hàm lượng cholesterol một cách hiệu quả và giữ cholesterol ở trạng thái cân bằng.

 

Theo Phan Hằng (Theo Aboluowang) (Người đưa tin)

Bài cùng chuyên mục:

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư (03/04/2024 08:35:14 - Xem: 241)

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".

Tránh khói nhang càng xa càng tốt! (09/02/2024 09:25:13 - Xem: 580)

Nhang hiện đại thường làm từ máy móc, nhiều hóa chất, chất tạo màu đỏ chót, chất tạo mùi, vòng thơm benzene nên gia tăng nguy cơ của nhiều loại bệnh

Nghiên cứu mới: Bị gan nhiễm mỡ, hãy uống 2 ly cà phê mỗi ngày (03/01/2024 07:11:38 - Xem: 512)

Việc uống cà phê ở mức vừa phải sẽ giúp người bị gan nhiễm mỡ liên quan đến chuyển hóa (MASLD) chống lại một trong những biến chứng tai hại nhất.

10 thực phẩm tốt cho tim và giúp hạ huyết áp một cách tự nhiên (06/12/2023 08:28:27 - Xem: 723)

Chuối, tỏi, rau lá xanh, quả mọng,... là thực phẩm lành mạnh và giàu chất dinh dưỡng tốt cho tim, có thể giúp hạ huyết áp một cách tự nhiên.

Có một trong 8 dấu hiệu này hãy nghĩ ngay đến bệnh tim, đừng để quá muộn (10/11/2023 07:36:22 - Xem: 749)

Trong khi một số dấu hiệu cảnh báo rất dễ nhận biết - chẳng hạn như đau ngực dữ dội - thì những dấu hiệu khác lại mơ hồ và khó xác định hơn.

Đang uống thuốc thì nên tránh xa tuyệt đối những thực phẩm này (27/09/2023 08:09:10 - Xem: 864)

Các loại thực phẩm dưới đây có rất nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu không để ý bạn kết hợp khi uống thuốc thì có thể giảm tác dụng của thuốc,

Ngủ dậy thấy những dấu hiệu bất thường này, cần đi khám ngay (02/09/2023 08:27:05 - Xem: 855)

Dưới đây là những dấu hiệu bất thường có thể bạn sẽ gặp phải khi ngủ dậy, Những dấu hiệu này cảnh báo sức khỏe của bạn đang có vấn đề, chớ chủ quan bỏ qua.

Ngủ dậy thấy những dấu hiệu này nên đi khám gan ngay kẻo "hết đường cứu" (18/08/2023 14:19:47 - Xem: 752)

Nếu thức dậy vào buổi sáng và thấy xuất hiện những dấu hiệu này thì bạn cần nhanh chóng đi khám gan ngay lập tức.

Bí quyết phòng bệnh của người Nhật chỉ từ việc uống nước đúng cách (18/07/2023 08:31:48 - Xem: 910)

Y học Nhật Bản gợi ý cách uống nước kết hợp với thảo mộc mỗi ngày, giúp làm ấm bụng, tăng nhiệt cơ thể...

Nghiên cứu từ Anh: Thêm tác dụng kinh ngạc của củ nghệ (12/06/2023 10:39:41 - Xem: 1,369)

Củ nghệ, gia vị thường thấy trong bữa ăn của người châu Á, được các nhà khoa học phương Tây thử nghiệm và đạt được hiệu quả bất ngờ trên cơ thể những người tập thể thao.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7