Giáo hội toàn cầu

Đức Hồng Y Fernández: “phép lành cho người đồng giới không xác nhận hay biện minh bất cứ điều gì”

  • In trang này
  • Lượt xem: 753
  • Ngày đăng: 29/12/2023 07:27:24

Cần hiểu rằng những loại phước lành này chỉ đơn giản là những kênh mục vụ đơn giản giúp thể hiện đức tin của mọi người, ngay cả khi những người đó là những tội nhân nặng nề.

 

 

Trong tuần qua, sau khi Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican công bố Fiducia supplicans vào ngày thứ Hai (18/12/2023), ngay lập tức các nhà lãnh đạo trong Giáo Hội đã bị cuốn vào cuộc tranh luận gay gắt về việc giáo sĩ ban phép lành cho các cặp đồng giới và những người khác sống trong các mối quan hệ bên ngoài của hôn nhân.

 

Một số hội đồng giám mục và giáo phận đã bật đèn xanh cho những phép lành này, đặc biệt là ở Bỉ và Đức đang xác nhận cách tiếp cận của họ đối với vấn đề này. Bên cạnh đó, họ còn hứa hẹn sẽ xuất bản các hướng dẫn về các phép lành trong phụng vụ cho các cặp đồng giới – đây là điều bị cấm của Bộ Giáo Lý Đức Tin.

 

Trong khi đó, một số hội đồng giám mục và giáo phận ở Châu Phi và Châu Á đã bác bỏ tài liệu này (Fiducia supplicans). Một số hội đồng giám mục ở Châu Phi và Châu Á cấm việc thực hiện các lời khẩn cầu của Fiducia supplicans trong lãnh thổ của họ. Trong số đó, có chủ tịch Hội Đồng Giám Mục của Giáo hội Công Giáo ở Hy Lạp và Ukraine khẳng định rằng Fiducia supplicans không áp dụng cho lãnh thổ của họ.

 

Vì thế, the Pillar đã liên lạc với Đức Hồng Y Víctor Manuel Fernández, Bộ trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin để đặt câu hỏi về tài liệu và những phản ứng của Fiducia supplicans đã tạo ra.

 

​            Đức Hồng Y Fernandez (Bộ Trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin), Fiducia supplicans nói rằng họ ‘vẫn giữ vững giáo lý truyền thống của Giáo Hội về hôn nhân, không cho phép bất kỳ loại nghi thức phụng vụ hoặc phép lành nào tương tự như nghi thức phụng vụ có thể tạo ra sự nhầm lẫn.’

 

Fiducia supplicans cũng giải thích rằng các phép lành mà họ thảo luận ‘không nên được ấn định theo nghi thức bởi các thẩm quyền của Giáo Hội để tránh tạo ra sự nhầm lẫn với phép lành riêng của bí tích hôn nhân. Điều này muốn nói rằng, ‘những phép lành không theo nghi thức của phụng vụ thì chỉ là những cử chỉ đơn giản mang lại một phương tiện hữu hiệu về việc tăng cường niềm tin tưởng vào Thiên Chúa nơi những người cầu xin chúng, tuy nhiên hãy cẩn thận để chúng không trở thành một một sự cử hành của phụng vụ hoặc Á Bí Tích, hoặc tương tự như một Bí Tích.'

 

Chúng ta thấy hiên nay có nhiều hội đồng giám mục khác nhau đã phê chuẩn các nghi thức chúc lành cho các cặp vợ chồng trong những hoàn cảnh trái luật.  Điều đó có mâu thuẫn với tuyên bố không?

 

Tuyên bố của Fiducia supplicans nói rất rõ ràng trong việc phân biệt hai hình thức chúc lành: một hình thức theo hình thức của nghi thức phụng vụ và hình thức kia dành riêng cho công việc mục vụ.

 

Tuy nhiên, có một số Giám Mục đã tiến bộ trong các hình thức nghi thức chúc lành cho các cặp vợ chồng bất hợp lệ, và điều này là không thể chấp nhận được. Họ nên điều chỉnh lại đề xuất của mình về vấn đề đó.

 

Fiducia supplicans nói rằng, 'trong một lời cầu nguyện ngắn của phép lành tự phát này, Thừa Tác Viên Thụ Phong (Giám Mục, Linh Mục, Phó Tế) chỉ có thể cầu xin cho các cá nhân để họ có được bình an, sức khỏe, tinh thần kiên nhẫn, đối thoại và tương trợ nhau mà thôi.

 

Fiducia supplicans nói thêm rằng, 'những hình thức phép lành này bày tỏ một lời cầu xin rằng Thiên Chúa có thể ban cho họ sự trợ giúp xuất phát từ sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần mà thần học cổ điển gọi là 'ơn hiện sùng’ (actual grace) để các mối quan hệ giữa con người với nhau có thể trưởng thành và phát triển trong sự trung thành với Tin Mừng, từ đó giúp họ được giải thoát khỏi những bất toàn và yếu đuối của mình, và để họ có thể thể hiện mình trong chiều kích ngày càng gia tăng trong tình yêu Chúa.'

 

Phải chăng những đoạn trên có nghĩa là động cơ chính để ban phước lành cho cặp vợ chồng ở trong ‘hoàn cảnh bất thường’ phải tuân thủ cuộc sống của họ theo những lời dạy về đạo đức và giáo lý của Giáo hội?

 

Cần hiểu rằng những loại phước lành này chỉ đơn giản là những kênh mục vụ đơn giản giúp thể hiện đức tin của mọi người, ngay cả khi những người đó là những tội nhân nặng nề.

 

Vì vậy, bằng cách ban phước lành này cho hai người đồng tính hoặc những người khác sống trong các mối quan hệ bên ngoài của hôn nhân đến cầu xin linh mục, thì linh mục có thể cầu xin Chúa ban cho họ sức khỏe, bình an, thịnh vượng một cách hợp pháp - những điều mà tất cả chúng ta đều cầu xin và một tội nhân cũng có thể cầu xin.

 

Đồng thời, linh mục có thể nghĩ rằng trong cuộc sống hàng ngày của hai người này, không phải mọi thứ đều là tội lỗi, nên linh mục có thể cầu nguyện cho họ nhận được tinh thần đối thoại, kiên nhẫn, giúp đỡ lẫn nhau.

 

​            Fiducia supplicans cũng đề cập đến lời cầu xin Chúa Thánh Thần trong sự chúc phúc cho các cặp đồng tính để giúp mối quan hệ của họ có thể được thanh lọc khỏi mọi điều không đáp lại Tin Mừng và ý muốn của Thiên Chúa, và có thể trưởng thành theo kế hoạch của Thiên Chúa.

 

Vì đây không phải là vấn đề Bí Tích Giải Tội mà là một phép lành đơn giản, nên vẫn cần phải thanh lọc, trưởng thành và sống tình bạn này một cách trung thành với Tin Mừng. Và ngay cả khi có một loại quan hệ tình dục nào đó, dù được biết đến hay không, thì lời chúc phúc được thực hiện theo cách này cũng không xác thực hay biện minh cho bất cứ điều gì.

 

​            Điều tương tự cũng có thể được thực hiện bất cứ khi nào có cá nhân đến xin để được ban phép lành từ linh mục, bởi vì cá nhân đó xin phép lành chứ không phải xin sự xá tội cho dù người đó có thể là một tội nhân lớn thì chúng ta không từ chối phép lành dành cho người đó.

 

Điểu quan trọng là chúng ta phải phát triển niềm xác tín rằng các phép lành không theo nghi thức của phụng vụ thì không phải là sự thánh hiến con người, chúng không phải là sự biện minh cho mọi hành động của người đó, chúng không phải là sự phê chuẩn cho lối sống mà người đó đang sống. Phép lành mà không theo nghi thức của phụng vụ thì chỉ là cử chỉ của công việc mục vụ đơn giản, nó không được xem ngang hàng với các Bí tích.

 

​            Fiducia supplicans nói rằng ‘ngoài hướng dẫn’ mà Fiducia supplicans cung cấp, ‘không nên có thêm phản hồi nào về những cách có thể để điều chỉnh các chi tiết hoặc tính thực tiễn liên quan đến các phước lành kiểu này.’ Điều này có nghĩa là sẽ không có bất kỳ phản hồi hay khiển trách nào đối với các hội đồng giám mục hoặc giáo phận tìm cách điều chỉnh và nghi thức hóa các phép lành này. Nó có nghĩa là người ta không nên mong đợi một cuốn sách hướng dẫn cho một việc quá đơn giản này.

 

Lm. Giuse Vũ Đức Thiện chuyển ngữ

Nguồn: https://www.pillarcatholic.com

Bài cùng chuyên mục:

Theo hồng y Parolin, những cải cách dưới triều Đức Phanxicô là không thể hủy được (27/04/2024 19:48:13 - Xem: 105)

Trong một thế giới của những lời nói bạo lực gây tổn thương và chia rẽ, lời của hồng y Parolin là lời của Giáo hội, là lời thoa dịu nhưng lại là lời có sức mạnh mang dấu ấn ngoại giao Vatican.

Đức Thánh Cha: Chủng sinh cần quan tâm đời sống thiêng liêng, học tập, cộng đoàn và tông đồ (21/04/2024 00:30:20 - Xem: 296)

“Con đường đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu mục tử nhân lành, phải được thực hiện bằng cách quan tâm đến bốn khía cạnh:

ĐTC sẽ viếng thăm Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore vào tháng 9 (12/04/2024 09:59:31 - Xem: 733)

Đức Thánh Cha sẽ thực hiện chuyến tông du đến Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore từ ngày 02 đến 13/9/2024.

Bộ Giáo lý Đức tin liệt kê "những vi phạm nghiêm trọng" đối với phẩm giá con người (10/04/2024 05:49:01 - Xem: 423)

Tuyên ngôn Dignitas infinita của Bộ Giáo lý Đức tin đòi hỏi 5 năm làm việc, và bao gồm huấn quyền của giáo hoàng trong thập niên qua

Số tín hữu Công giáo tăng từ 1,376 tỷ trong năm 2021 lên 1,390 tỷ vào năm 2022 (06/04/2024 08:11:14 - Xem: 245)

Trong thời gian này, 9 Tòa Giám mục mới và 1 đơn vị Giám quản Tông Tòa mới đã được thành lập;

Đức Thánh Cha: Người chính trực là người ngay thẳng, giản dị và chân thành (05/04/2024 07:36:21 - Xem: 255)

Đoạn Kinh Thánh mà Đức Thánh Cha dùng cho bài giáo lý hôm nay trích từ sách Châm Ngôn

Đức Hồng y Joseph Ratzinger: “Chân lý sự phục sinh” (02/04/2024 05:51:51 - Xem: 264)

Đối với người Kitô hữu, niềm tin vào sự Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô là một biểu hiện chắc chắn rằng câu nói: “Tình yêu mãnh liệt như cái chết”

Sứ điệp Phục Sinh 2024 và Phép lành Urbi et Orbi (01/04/2024 07:45:35 - Xem: 285)

Lúc 12 giờ, Đức Thánh Cha đã đọc sứ điệp phục sinh và ban phép lành toàn xá Urbi et Orbi – cho Roma và toàn thế giới.

Đức Phanxicô giữ im lặng trong thánh lễ chúa nhật Lễ Lá (25/03/2024 08:51:54 - Xem: 556)

Trong thánh lễ chúa nhật Lễ Lá, Đức Phanxicô tạo ngạc nhiên khi ngài chọn im lặng thay vì giảng bài giảng trong thánh lễ.

Cuộc gặp gỡ giữa các Giám mục Đức và Giáo triều Roma diễn ra trong tinh thần xây dựng (24/03/2024 09:27:02 - Xem: 400)

Tuyên bố chung của Tòa Thánh và Hội đồng Giám mục Đức cho biết, cuộc họp kéo dài cả ngày, đã diễn ra trong bầu không khí tích cực

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7