Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 19 Thường niên C

  • In trang này
  • Lượt xem: 2,933
  • Ngày đăng: 01/08/2022 14:25:23

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 19 THƯỜNG NIÊN, NĂM C

 

 

1/ GỬI SỨ GIẢ

Theo một câu chuyện ngụ ngôn cổ, một người đàn ông đã thực hiện một thỏa thuận khác thường với Thần Chết. Ông ta nói với Thần Chết rằng ông sẽ sẵn sàng đi cùng Thần Chết cho đến lúc qua đời, nhưng với một điều kiện – rằng Thần Chết sẽ gửi một sứ giả đến trước để cảnh báo ông. Năm tháng trôi qua. Rồi vào một buổi tối mùa đông lạnh giá, khi người đàn ông đang ngồi suy nghĩ về tất cả tài sản của mình, Thần Chết đột nhiên bước vào phòng và vỗ vào vai ông. Người đàn ông giật mình kêu lên: “Ngài đến đây sớm quá và không hề báo trước! Tôi nghĩ chúng ta đã có một thỏa thuận.” Thần Chết trả lời: “Tôi đã giữ đúng lời hứa của mình. Tôi đã gửi cho bạn nhiều sứ giả. Hãy nhìn vào gương và bạn sẽ thấy điều đó.” Khi người đàn ông làm theo, Thần Chết thì thầm: “Hãy nhìn mái tóc của bạn! Một thời nó đầy đặn và đen lánh, bây giờ nó mỏng tanh và bạc trắng. Hãy nhìn cách bạn nghiêng đầu để nghe tôi nói vì bạn không thể nghe rõ lắm. Hãy quan sát cách bạn phải đứng gần gương như thế nào để có thể nhìn rõ bản thân mình. Phải, tôi đã gửi nhiều sứ giả trong nhiều năm. Tôi xin lỗi vì bạn chưa sẵn sàng, nhưng đã đến lúc bạn phải ra đi.”

 

2/ ĐỨC TIN

“Đức tin là bảo đảm cho những điều ta hi vọng” (Hr 11,1). Khi Alexander Đại đế lên ngôi, ông phải lo lắng, vì xung quanh ông có nhiều kẻ thù muốn giết ông, vì vậy ông đã hết sức cố gắng để dẹp loạn trong vương quốc của mình. Tuy nhiên, trong khi chỉ huy quân đội của mình trong một trận chiến, ông bị bệnh nặng. Các bác sĩ của ông sợ hãi khi điều trị cho ông vì nếu ông không hồi phục, họ sẽ bị nghi ngờ là sơ suất và sẽ phải chết. Chỉ có một người, tên là Philip, sẵn sàng mạo hiểm và chuẩn bị thuốc cho nhà vua. Alexander nhận được một lá thư từ kẻ thù của Philip nói rằng Philip đã nhận hối lộ từ một vị vua Ba Tư để đầu độc thân chủ của mình. Alexander đọc lá thư và nhét nó vào gối. Khi Philip vào lều của vua mang thuốc cho vua uống, Alexander đã cầm lấy chén thuốc và uống hết, đồng thời đưa bức thư cho Philip. Sau khi đọc lá thư, Philip đã buông mình vào chân của chủ, nhưng Alexander bảo rằng ông hoàn toàn tin tưởng vào sự chính trực của Philip. Sau ba ngày, Alexander đã hoàn toàn khỏi bệnh. Quả thực vua có nhiều kẻ thù, nhưng Alexander tin tưởng Philip bất kể những lời thị phi. Và việc ông quyết định dùng thuốc không phải là một sự đoán nhầm. Mặc dù không thể thấy điều gì sẽ xảy ra, nhưng vua tin vào những gì ông có thể thấy – lòng trung thành của Philip – và hành động dựa trên niềm tin đó. (Denis McBride trong Seasons of the Word).

 

3/ HÃY LÀM VIỆC ĐI

Bài đọc Tin Mừng hôm nay nhắc tôi nhớ đến câu chuyện xưa về cuộc hiện ra ở góc Phố Chợ trong một thành phố sầm uất. Đó là sáng thứ bảy khi cha Pascucci nghe thấy tiếng gõ cửa nhà xứ và một phụ nữ hớt hải nói: “ Thưa cha, Chúa đã hiện ra ở góc Phố Chợ.” Cha xứ đang xét xem chị ấy có đang bị căng thẳng hay gì không, thì một người thứ hai chạy đến: “Cha, Cha, Chúa đã hiện ra ở góc Phố Chợ.” Cha Pascucci hỏi: “Khi nào?” Cả hai đều trả lời: “Ngài đang ở đó ngay bây giờ”. Vì vậy, cha Pascucci đi xuống khu nhà nơi có một bầy quạ tụ lại, và chắc chắn, ngài đã nhìn thấy Chúa Giêsu. Một lúc sau Chúa biến đi. Cha Pascucci không biết phải làm gì, vì vậy ngài đã gọi cho một Đức ông là bạn của ngài. Đức ông bảo ngài gọi điện cho Đức Giám mục. Và cha Pascucci đã gọi cho Đức Giám mục và báo tin: “Chúa đã hiện ra ở góc Phố Chợ. Con phải làm gì nếu Ngài quay trở lại?” Đức Giám mục suy nghĩ một lát rồi nói với cha Pascucci đến với ngài. Sau đó, Đức Giám mục đã gọi cho Rôma, và vì là một Giám mục quan trọng, ngài đã được nói chuyện với Đức Giáo hoàng. Ngài nói: “Thưa Đức Thánh Cha, một trong những linh mục của con, cha Pascucci, cho biết rằng Chúa đã hiện ra ở góc Phố Chợ trong giáo xứ của ngài. Ngài muốn biết mình phải làm gì trong trường hợp Chúa quay lại”. Sau một lúc, Đức Giáo hoàng trả lời: “Nói với cha Pascucci cứ tiếp tục làm việc đi.”

 * Lời khuyên hữu ích cho tất cả chúng ta! Chúa sẽ trở lại. Chúng ta nên chuẩn bị như thế nào? Không chỉ bằng chu toàn công việc bổn phận, mà còn làm điều tốt cho người khác bằng cách phục vụ khiêm tốn. (Cha Pellegrino).

 

4/ THIÊN CHÚA TÌM CHÚNG TA

Theo truyền thuyết, Nữ hoàng Helen của thành Troy, người phụ nữ đẹp nhất trên thế giới, đã bị bắt và mang đi và trở thành nạn nhân của chứng mất trí nhớ. Bà trở thành gái mại dâm trên đường phố; bà không còn nhớ tên của mình hay sự thật là bà xuất thân từ dòng máu hoàng tộc. Nhưng ở tại quê nhà của bà, bạn bè của bà không từ bỏ hy vọng về sự trở lại của bà. Một người bạn cũ tin rằng bà ấy còn sống và đi tìm bà. Ông không bao giờ mất niềm tin. Một hôm lang thang trên các con đường, ông đến một bến nước và nhìn thấy một phụ nữ tiều tụy trong bộ quần áo rách rưới với những đường hằn sâu trên khuôn mặt. Có điều gì đó ở người ấy có vẻ quen thuộc, vì vậy ông bước đến gần bà ấy và hỏi: “Bà tên gì?” Bà  đã nói một cái tên vô nghĩa. Người đàn ông vẫn tiếp tục: “Tôi có thể xem bàn tay của bà được không?” Bà chìa hai tay ra trước mặt và người đàn ông nghẹn ngào: “Bạn đúng là Helen! Bạn là Helen! Bạn có nhớ không?” Bà kinh ngạc ngước nhìn ông. Ông ta hét lên: “Helen!” Sau đó, lớp sương mù dường như tan loãng. Ông đã nhận rõ khuôn mặt của bà. Và rồi ánh sáng tỏa lan! Bà nhận ra bản thân thất lạc của mình, bà vòng tay ôm người bạn cũ và khóc nức nở. Bà vứt bỏ quần áo rách nát của mình và một lần nữa trở thành nữ hoàng mà bà được sinh ra.

* Thiên Chúa tìm kiếm chúng ta một cách tương tự. Ngài dùng mọi phương pháp có thể để tìm chúng ta và thuyết phục chúng ta rằng chúng ta đáng giá đối với Ngài. Trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta có một sưu tập về các câu nói của Chúa Giêsu, tất cả đều liên quan đến chủ đề chờ đợi Chúa và sẵn sàng phục vụ Người. (Ẩn danh; do cha Botelho trích dẫn).

 

5/ CHÚA GỌI

Chuyến bay xấu số của Air India Express 812: ngày 22 tháng 5 năm 2010, Air India Express cất cánh từ Dubai và hướng tới Mangalore (Ấn Độ), với 160 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Biểu đồ đặt chỗ ban đầu có tên của 169 người. Chín người trong danh sách đó đã hủy bỏ chuyến bay. Một trong số 160 hành khách vừa trở về từ Ấn Độ vào ngày 20 nhưng đã bị người chồng đau yếu của chị gọi trở về. Vì vậy, cô ấy đã lên chuyến bay này như là chuyến bay có sẵn tiếp theo. Trong số 166 người, 158 người thiệt mạng khi máy bay lao qua đường băng và gặp nạn khi đang hạ cánh. Chỉ có 8 hành khách sống sót sau vụ tai nạn. Những người còn lại không được may mắn như vậy. Không ai trong số họ biết rằng đêm 21 là đêm cuối cùng của họ trên trái đất, rằng họ sẽ không bao giờ nhìn thấy mặt trời mọc nữa. Họ đã đáp chuyến bay về quê hương của họ với những ước mơ lớn lao và những dự định tuyệt vời cho tương lai. Có những người đàn ông trở về sau ba hoặc bốn năm vất vả trên sa mạc nóng bỏng để gặp gỡ những người thân yêu của họ. Có những chàng trai trẻ lên máy bay với ước mơ về cô dâu của họ, về lễ kỷ niệm đám cưới và niềm vui xây dựng một gia đình mới. Tất cả những giấc mơ này đã bị rơi rụng cùng với chiếc máy bay.

* Các bài đọc ngày hôm nay cũng nhắc nhở chúng ta rằng hãy sẵn sàng đón nhận tiếng Chúa gọi bất cứ ngày nào giờ nào. (Cha Bobby Jose).

 

6/ SỰ CHẮC CHẮN

“Tôi chưa bao giờ có được sự chắc chắn, mà chỉ tin tưởng: Cách đây khá lâu, khi tôi dành một tháng làm việc tại Nhà giúp những người hấp hối ở Calcutta, tôi đã tìm được một câu trả lời chắc chắn cho tương lai của mình. Vào buổi sáng đầu tiên, tôi gặp Mẹ Têrêsa sau thánh lễ. Mẹ hỏi: “Tôi có thể giúp gì cho bạn?” Tôi xin bà cầu nguyện cho tôi. “Bạn muốn tôi cầu nguyện điều gì?” Tôi đã nói lên yêu cầu mà tôi đã mang từ hàng ngàn dặm tới đây: “Hãy cầu nguyện để tôi có được sự xác tín.” Mẹ đã nói không.” Cuộc sống là như vậy đó. Khi tôi hỏi tại sao, bà trả lời rằng sự rõ ràng là điều cuối cùng tôi còn bám víu và phải buông bỏ. Khi tôi nhận xét rằng bản thân Mẹ dường như luôn có sự xác tín mà tôi hằng mong ước, Mẹ cười: “Tôi chưa bao giờ có được sự chắc chắn; điều tôi luôn có là tin tưởng. Vì vậy, tôi sẽ cầu nguyện rằng bạn có được sự tin tưởng”. (Fr. John Kavanaugh; quoted by Fr. Botelho).

 

7/ CHÚA THÌ THẦM

Có một câu chuyện kể về một chàng trai trẻ và một cha xứ già. Chàng trai trẻ mới bị mất việc và không biết rẽ hướng về đâu. Vì vậy, anh ta đến gặp cha xứ. Giữ một khoảng cách với bàn làm việc của cha, chàng trai trẻ trình bày vấn đề của mình. Cuối cùng, anh ta nắm chặt tay và hét lên: “Con đã cầu xin Chúa hãy nói điều gì đó giúp con. Thưa cha, hãy nói cho con biết, tại sao Thiên Chúa không trả lời?” Cha xứ già ngồi đối diện trong phòng, nói điều gì đó đáp lại – điều gì đó quá nhỏ, không thể phân biệt được. Người thanh niên bước tới gần. Anh ta hỏi: “Cha nói gì vậy?” Cha xứ lặp lại, nhưng một lần nữa với giọng nhẹ nhàng như thì thầm. Vì vậy, người thanh niên tiến lại gần hơn cho đến khi anh phải dựa vào ghế của cha. Anh ta nói: “Xin lỗi, con vẫn không nghe thấy cha.” Cuối cùng đầu họ cúi xuống vào nhau, cha xứ già nói một lần nữa. Ngài nói: “Đôi khi Thiên Chúa nói thì thầm để chúng ta đến gần hơn mà lắng nghe Ngài.” Lần này người thanh niên đã nghe, và anh ta đã hiểu.

* Tất cả chúng ta đều muốn tiếng nói của Chúa vang lên để  trả lời cho vấn đề của chúng ta. Nhưng Chúa vẫn nói giọng nhỏ nhẹ …thì thầm nhẹ nhàng. Lời thì thầm của Chúa có nghĩa là chúng ta phải tiến lại gần Ngài, cho đến khi đầu chúng ta phải cúi xuống để nghe Ngài. (Cha Albrt Lakara).

 

Linh mục Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

Gia vị cho bài giảng lễ CN 5 Phục sinh năm B - 2024 (25/04/2024 21:57:07 - Xem: 116)

Trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta nghe Chúa Giêsu nói về sự “kết nối” này qua hình ảnh cây nho và cành nho. Cành nho chỉ sinh hoa trái nếu kết nối với cây nho.

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 5 Phục sinh năm B - 2024 (24/04/2024 21:22:10 - Xem: 157)

Để ở lại và hưởng nguồn sống của Ðấng Phục Sinh, ta phải thông phần với thập giá của Chúa. Chính Ngài là “Con yêu dấu” của Chúa Cha cũng phải được cắt tỉa qua khổ đau

Suy Tư Tin Mừng CN4PS: Cách Mục Tử Giêsu chăm sóc con người (21/04/2024 00:27:16 - Xem: 203)

Chúa Giêsu biết rất rõ chúng ta. Câu này nghe có vẻ lạ tai, nhưng phản ánh đúng tính chất siêu phàm của Thiên Chúa.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 4 PS năm B (19/04/2024 00:46:30 - Xem: 402)

Trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu, vị Mục Tử Tốt Lành nói rằng Người biết tên từng con chiên của mình.

Tại sao 40 ngày sau phục sinh, Chúa Giê-su mới về trời! (18/04/2024 00:00:21 - Xem: 262)

Cách thức Chúa chứng minh Ngài đã sống lại rất thực tế với tâm lý con người. Từ đó cho thấy tường thuật của các tác giả Tin Mừng không hề hư cấu, không bịa đặt vẽ vời…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 4 Phục sinh năm B (17/04/2024 23:56:59 - Xem: 0)

Ngày nay có nhiều người trẻ không muốn đi tu, có thể vì họ thấy nơi một số các linh mục và tu sĩ có một kiểu sống khô khan vị kỷ, không quảng đại và vui tươi hồn nhiên...

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 3 PS năm B (11/04/2024 08:22:12 - Xem: 607)

Việc Chúa Giêsu phục sinh không phải là một thứ kinh nghiệm tôn giáo nào đó, mà rõ ràng là chuyện thực tế trước mắt, vì các tông đồ đã chứng kiến tận mắt.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 3 Phục sinh năm B - 2024 (10/04/2024 08:06:33 - Xem: 687)

Các tông đồ không nhận ra Chúa Phục Sinh vì sợ hãi, nhưng người ta có thể không nhận ra chân lý vì tự mãn, kiêu ngạo và thành kiến.

Bốn gợi ý của Đức Thánh Cha Phanxicô để thêm kiên nhẫn (09/04/2024 08:07:28 - Xem: 253)

Thiên Chúa là Đấng chậm giận. Đức Kitô đã thể hiện sự kiên nhẫn ngay chính trong cuộc Khổ nạn của Người.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 2 Phục sinh năm B (05/04/2024 07:31:00 - Xem: 511)

Chính đức tin kích hoạt lòng mến cao độ, để chúng ta có thể làm chứng cho lòng thương xót của Chúa bằng chính đời sống mình ở giữa mọi người hôm nay.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7