Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 3 mùa Chay năm C

  • In trang này
  • Lượt xem: 4,058
  • Ngày đăng: 17/03/2022 18:42:09

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 3 MÙA CHAY, NĂM C

 

 

1/ VUI VÌ KHI ĐƯỢC THA THỨ

Trong hồi ký của mình, Mahatma Gandhi, người cha tinh thần của dân tộc Ấn Độ, khiêm tốn và thẳng thắn thừa nhận rằng, khi mới mười lăm tuổi, ông đã lấy trộm một cục vàng nhỏ của anh trai mình. Vài ngày sau, anh cảm thấy rất tội lỗi và quyết định tẩy sạch tâm hồn bằng cách thú nhận với cha mình. Vì vậy, anh đã lấy một tờ giấy, viết ra lỗi của mình, thành khẩn xin cha tha thứ và hứa sẽ không bao giờ tái phạm. Mang bức thư đó đến phòng ngủ của cha mình, Gandhi trẻ thấy ông ốm trên giường. Anh ta rất rụt rè đưa tờ giấy nhỏ cho cha mình mà không nói lời nào. Cha anh ngồi dậy trên giường và bắt đầu đọc mẩu giấy. Khi đọc nó, Gandhi cha đã vô cùng xúc động trước sự trung thực, chân thành và dũng cảm của cậu con trai mình đến nỗi nước mắt ông bắt đầu trào ra. Điều này khiến người con trai cảm động đến nỗi anh cũng bật khóc. Một cách bản năng, cả hai cha con vòng tay qua nhau và không nói lời nào cùng nhau chia sẻ sự cảm kích và niềm vui của họ. Trải nghiệm đáng chú ý này đã tác động đến Gandhi đến nỗi nhiều năm sau đó, anh sẽ nói: “Chỉ người đã trải qua tình yêu tha thứ này mới có thể biết nó là gì.”

* Đây chính là những gì đã xảy ra khi đứa con hoang đàng sám hối trở về nhà. Lòng nhân từ tha thứ của Thiên Chúa sẽ dành cho tất cả những ai kiên quyết đổi mới tâm hồn, đặc biệt là trong Mùa Chay này. (Linh mục James Valladares trong Your Words O Lord are Spirit and They Are Life; được cha Botelho trích dẫn).

 

2/ THÊM MỘT NĂM NỮA

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy về cách ân sủng hoạt động, diễn ra chậm nhưng chắc chắn. Chúa giảng một dụ ngôn về cây vả tưởng chừng như không sinh quả, nhưng được tạo thêm sự chăm sóc và một cơ hội khác để sinh hoa kết trái. Câu chuyện dụ ngôn là hư cấu. Tuy nhiên, việc cha Turquetil biến đổi người Eskimô không phải là hư cấu, mà là sự thật và là một minh họa tuyệt vời hơn nữa về hoạt động của ân sủng. Cha Arsene Turquetil sinh năm 1876 gần Lisieux, Pháp. Ngài gia nhập Dòng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, một dòng truyền giáo; và được thụ phong linh mục vào năm 1899. Sau đó ngài được phái đến vùng cực đông bắc của Canada để làm việc giữa những người bản xứ. Sau mười hai năm sống với người da đỏ, ngài được cử đi tiên phong trong một sứ mệnh sống giữa những người Eskimô quanh Chesterfield Inlet, ngoài khơi phía trên Vịnh Hudson. Cha Arsene đã nỗ lực suốt 5 năm dài để thu phục những người ngoại đạo này đến với đức tin. Tuy nhiên, họ tụ tập lại chỉ để cười nhạo sứ điệp của ngài và chế nhạo Thánh lễ ngài cử hành. Bất chấp những thất bại liên tục, cha Turquetil không nỡ bỏ cuộc. Ngài xin với bề trên: “Cho con thêm một năm nữa”. Vị giám mục nói: “Được rồi,  nếu cha kiên trì, thì một năm nữa cũng được.” Đó là vào khoảng năm 1917. Khoảng thời gian đó, nhà truyền giáo nhận được một lá thư từ một người bạn ở quê nhà kể về việc Sơ Têrêsa Hài Đồng Giêsu, một tu sĩ Lisieux, từ khi qua đời vào năm 1897, đã làm nhiều phép lạ như thế nào. Cha Arsene quyết định nhờ sơ giúp đỡ người Eskimô. Bạn của cha ta đã gửi cho cha một gói bụi từ ngôi mộ của Sơ Têrêsa. Vì vậy, lần đó khi những người Eskimô tụ tập để nghe ngài, ngài đã bảo những người anh em giáo dân của mình bí mật đi vòng quanh phía sau những người bản địa và thả một chút bụi lên đầu mỗi người trong họ. Nó đã tác động. Vị linh mục đã có thể rửa tội cho một em bé ngay sau đó. Tiếp theo, vị tộc trưởng người Eskimô đột nhiên đến và nói: “Tôi muốn trở thành một Kitô hữu.” Rồi những người còn lại đã noi gương người lãnh đạo của họ. Đó là một phép lạ thực sự của ân sủng, và nó cũng giúp đạt được việc phong thánh cho thánh Têrêsa thành Lisieux vào năm 1925. Khi cha Turquetil được phong làm giám mục người Eskimô của mình vào năm 1931, và nghỉ hưu vào năm 1943, chỉ còn có hai người ngoại đạo trong số những người Eskimô của Chesterfield Inlet! (Cha Robert F. McNamara).

 

3/ TÔI CÓ TỘI

Có một câu chuyện kể về việc vua Frederick II, một vị vua của nước Phổ ở thế kỷ thứ mười tám, đã đến thăm một nhà tù ở Berlin. Ông gặp hết tù nhân này sang tù nhân khác, và mỗi người trong số họ đều cố gắng chứng minh rằng họ đã bị giam cầm một cách bất công như thế nào. Tất cả đều tuyên bố mình vô tội, chỉ trừ một người. Tù nhân này đang ngồi yên lặng trong một góc, trong khi tất cả những người còn lại phản đối sự vô tội của họ. Thấy anh ta ngồi đó mà không để ý đến mọi chuyện khác đang diễn ra, vua bước đến gần anh ta và nói: “Con trai, tại sao con lại ở đây?” Anh ta nói: “Cướp có vũ trang, thưa ngài.” Nhà vua hỏi: “Anh có tội phải không?” Anh ấy nói: “Thưa đức vua, tôi có tội, và tôi xứng đáng có mặt ở đây.” Sau đó, nhà vua ra lệnh cho cai ngục và nói: “Hãy thả người tội lỗi này ra, ta không muốn anh ta thay đổi tất cả những người vô tội!”

 

4/ SÁM HỐI

The Mission (Truyền giáo) là một bộ phim năm 1986 kể về câu chuyện của một linh mục Dòng Tên người Tây Ban Nha đã đi vào rừng rậm Nam Mỹ để cải đạo những người bản địa làm nô lệ, những người đã phải chịu sự tàn ác của thực dân Bồ Đào Nha. Một trong những cảnh đáng chú ý nhất trong bộ phim này, đó là khi thuyền trưởng Mendoza, người đã giết anh mình trong cơn nóng giận, được nhìn thấy đang leo núi với chiếc ba lô nặng trĩu trên vai, như một hành động đền tội cho tội lỗi quá khứ của mình. Chiếc ba lô, nơi chứa tất cả vũ khí của cuộc sống trước đây là một người buôn bán nô lệ, nặng đến mức anh ta không thể leo cao hơn trừ khi anh ta từ bỏ nó. Anh cảm thấy nhẹ nhõm khi một trong những người bản địa, người mà trước đây anh ta đã bắt làm nô lệ, đến bên cạnh anh ta. Người này đã tha thứ cho thuyền trưởng bằng cách cắt dây ba lô của ông với một con dao sắc, và như vậy, anh ta đã cứu mạng Mendoza thay vì coi đó là sự báo thù của mình.

* Chiếc ba lô tượng trưng cho tội lỗi. Chúng ta không thể mang theo “gói” tội lỗi bên mình. Thiên Chúa có thể dùng những tai ương và bi kịch trong cuộc sống như những lời cảnh báo yêu thương để thức tỉnh con cái của Ngài.

 

5/ THẢM HỌA HẠT NHÂN

Thảm họa Chernobyl là một vụ tai nạn hạt nhân xảy ra vào ngày 26 tháng 4 năm 1986 tại nhà máy hạt nhân Chernobyl ở Pripyat, miền bắc nước Ukraina. Đây là thảm họa nhà máy điện hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử. Nó dẫn đến sự phát tán phóng xạ nghiêm trọng sau một vụ nổ lớn phá hủy lò phản ứng. Hầu hết các trường hợp tử vong do tai nạn là do nhiễm độc phóng xạ. Những đám mây trôi qua nhiều vùng rộng lớn ở phía tây Liên Xô, Đông Âu, Tây Âu và Bắc Âu với một số trận mưa hạt nhân rơi xuống tận nước Ireland. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho rằng 56 trường hợp tử vong trực tiếp (47 công nhân bị tai nạn và 9 trẻ em bị ung thư tuyến giáp), và ước tính rằng có thể có thêm 4000 ca tử vong do ung thư trong số khoảng 600000 người bị phơi nhiễm nặng nhất. (Wikipedia).

* Trích dẫn hai sự việc bi thảm trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu khuyên dân Do Thái sám hối tội lỗi và cải cách đời sống.

 

6/ MỘT LỜI KHUYÊN

 “Hãy về nhà và yêu thương vợ/chồng và các con của bạn.” Mẹ Têrêsa đã từng được một phóng viên hỏi xem mọi người có thể làm gì để xây dựng Hòa bình Thế giới và cải thiện điều kiện sống của thế giới chúng ta. Không chút do dự, bà nói: “Hãy về nhà và yêu thương vợ/chồng và các con của bạn.”

* Mẹ Têrêsa rất được thế giới ngưỡng mộ và kính trọng vì Mẹ rất hay tha thứ. Sự hờn giận không có chỗ đứng trong tâm hồn và tinh thần của bà. “Ăn chay” khỏi sự hờn giận và bạn sẽ loại bỏ được một nửa số thuốc bạn đang dùng!

 

7/ TỘI LỖI VÀ TAI HỌA

Các mục tử đôi khi gặp phải những người phải chịu bi kịch mà họ nghĩ là do tình trạng tội lỗi của chính họ gây ra. Ở đây chúng ta giữ cân bằng hai ý kiến ​​trái ngược nhau: Một mặt, bi kịch đôi khi xảy ra một cách ngẫu nhiên, như trường hợp của những người Galilê và mười tám người Giêrusalem. Trong những trường hợp như vậy, nó không liên quan gì đến tình trạng tội lỗi. Ví dụ, cơn lốc xoáy phá hủy một hộp đêm cũng phá hủy một nhà thờ: nó giết chết người say rượu và cả giáo lý viên. Tuy nhiên, sự sám hối giúp chúng ta luôn sẵn sàng khi gặp phải tai họa không thể tránh khỏi. Nó giúp chúng ta sống một cách mạnh mẽ khi đối mặt với bi kịch, và nó cũng chuẩn bị cho chúng ta trước cái chết. Mặt khác, tội lỗi đôi khi dẫn đến tai nạn. Ví dụ, người lái xe say rượu giết người vô tội. Người chồng bạo hành gây thương tích cho vợ, con của họ. Không phải tất cả bi kịch đều là kết quả của tội lỗi, nhưng một số là như vậy. Có lẽ cách tốt nhất để hình dung điều này là một vòng tròn nhỏ bên trong một vòng tròn lớn. Vòng tròn lớn là những bi kịch bất ngờ. Vòng tròn nhỏ là bi kịch do tội lỗi của chúng ta gây ra.

* Chúng ta không thể tránh khỏi các bi kịch ngẫu nhiên – thứ nằm ngoài vòng tròn nhỏ – nhưng Chúa Kitô kêu gọi chúng ta sám hối tội lỗi, để chúng ta có thể tránh được bi kịch tự đặt ra cho mình trong vòng tròn nhỏ. (sermonwriter.com).

 

8/ CẢM NHẬN ƠN THA THỨ

Câu chuyện kể về một giám đốc trẻ điều hành một công ty, tên là Thanh, người đã trượt ngã trước sự cám dỗ và bị phát hiện là phạm tội tham ô. Anh ta được gọi vào văn phòng của chủ tịch công ty. Anh sợ điều tồi tệ nhất xảy ra. Ông Dũng hỏi: “Thanh, bạn đã làm điều đó?” Thanh cúi đầu xấu hổ và lẩm bẩm: “Vâng, thưa ông.” Ông Dũng tiếp tục: “Bạn đã thực hiện một quyết định tồi. Tôi biết rằng bạn nhận ra điều đó. Bạn là người thứ hai trong phòng này đã lựa chọn sai. Ba mươi năm trước, tôi đã làm điều tương tự như bạn đã làm, và một người đàn ông rất tốt bụng đã cho tôi một cơ hội khác. Tôi sẽ trao cho bạn sự cảm thông và cơ hội mà tôi đã nhận được vào ngày hôm đó. Bây giờ bắt đầu làm việc!” Nghe đến đây, Thanh choáng váng. Lặng lẽ, anh rời văn phòng với lòng biết ơn và cảm giác nhẹ nhõm khó quên.

* Một cách tương tự, Thiên Chúa ban cho chúng ta những gì chúng ta không xứng đáng. Bất cứ khi nào chúng ta phạm tội, Ngài sẽ tha thứ cho chúng ta và cho chúng ta một cơ hội khác, vì “Chúa là Đấng yêu thương, từ bi, và nhân hậu.”

 

Linh mục Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

Gia vị cho bài giảng lễ CN 5 Phục sinh năm B - 2024 (25/04/2024 21:57:07 - Xem: 101)

Trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta nghe Chúa Giêsu nói về sự “kết nối” này qua hình ảnh cây nho và cành nho. Cành nho chỉ sinh hoa trái nếu kết nối với cây nho.

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 5 Phục sinh năm B - 2024 (24/04/2024 21:22:10 - Xem: 147)

Để ở lại và hưởng nguồn sống của Ðấng Phục Sinh, ta phải thông phần với thập giá của Chúa. Chính Ngài là “Con yêu dấu” của Chúa Cha cũng phải được cắt tỉa qua khổ đau

Suy Tư Tin Mừng CN4PS: Cách Mục Tử Giêsu chăm sóc con người (21/04/2024 00:27:16 - Xem: 201)

Chúa Giêsu biết rất rõ chúng ta. Câu này nghe có vẻ lạ tai, nhưng phản ánh đúng tính chất siêu phàm của Thiên Chúa.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 4 PS năm B (19/04/2024 00:46:30 - Xem: 402)

Trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu, vị Mục Tử Tốt Lành nói rằng Người biết tên từng con chiên của mình.

Tại sao 40 ngày sau phục sinh, Chúa Giê-su mới về trời! (18/04/2024 00:00:21 - Xem: 262)

Cách thức Chúa chứng minh Ngài đã sống lại rất thực tế với tâm lý con người. Từ đó cho thấy tường thuật của các tác giả Tin Mừng không hề hư cấu, không bịa đặt vẽ vời…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 4 Phục sinh năm B (17/04/2024 23:56:59 - Xem: 0)

Ngày nay có nhiều người trẻ không muốn đi tu, có thể vì họ thấy nơi một số các linh mục và tu sĩ có một kiểu sống khô khan vị kỷ, không quảng đại và vui tươi hồn nhiên...

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 3 PS năm B (11/04/2024 08:22:12 - Xem: 607)

Việc Chúa Giêsu phục sinh không phải là một thứ kinh nghiệm tôn giáo nào đó, mà rõ ràng là chuyện thực tế trước mắt, vì các tông đồ đã chứng kiến tận mắt.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 3 Phục sinh năm B - 2024 (10/04/2024 08:06:33 - Xem: 687)

Các tông đồ không nhận ra Chúa Phục Sinh vì sợ hãi, nhưng người ta có thể không nhận ra chân lý vì tự mãn, kiêu ngạo và thành kiến.

Bốn gợi ý của Đức Thánh Cha Phanxicô để thêm kiên nhẫn (09/04/2024 08:07:28 - Xem: 253)

Thiên Chúa là Đấng chậm giận. Đức Kitô đã thể hiện sự kiên nhẫn ngay chính trong cuộc Khổ nạn của Người.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 2 Phục sinh năm B (05/04/2024 07:31:00 - Xem: 511)

Chính đức tin kích hoạt lòng mến cao độ, để chúng ta có thể làm chứng cho lòng thương xót của Chúa bằng chính đời sống mình ở giữa mọi người hôm nay.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7